Nghi án người Anh cắt đầu nhà báo Mỹ, Obama bị sốc

Thế giớiThứ Năm, 21/08/2014 10:58:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Anh Cameron nói 'rất có khả năng' người đàn ông đeo mặt nạ chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley trong đoạn video là công dân Anh.

(VTC News) - Thủ tướng Anh Cameron nói 'rất có khả năng' người đàn ông đeo mặt nạ chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley trong đoạn video là công dân Anh.

Trước đó, ngày 20/8, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã tỏ ra 'kinh hoàng tột độ' trước vụ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, đồng thời coi đây là hành động 'vô cùng tàn ác'.

Theo Ngoại trưởng Hammond, trong đoạn video chiếu cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ này, kẻ hành quyết đeo mặt nạ dường như là người Anh khi nói giọng Anh - Anh.

Obama sốc vì người Anh có thể đã cắt cổ phóng viên Mỹ 
Kẻ hành quyết tự nhận là một thành viên IS và nói nhà báo Foley phải chết để trả giá cho những vụ tấn công của Mỹ vào IS ở Iraq.

Ông Hammond nói: "Chúng tôi sẽ phải phân tích thêm để xác minh rõ hơn. Hiện có số lượng lớn công dân Anh đang ở Syria, cũng như ngày càng tăng ở Iraq. Những người này là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia nếu họ tìm cách quay về Anh với những gì học được từ các tổ chức khủng bố này".

Trong khi đó, Thủ tướng Cameron cho biết hiện “quá nhiều” các công dân Anh đã sang Syria và Iraq để tham gia vào những cuộc chiến ở đó. Nhà chức trách Anh ước tính trong lực lượng IS có khoảng 400 tay súng mang quốc tịch Anh.

James Foley (trái) và trong bức ảnh chụp từ đoạn video 
Ông Cameron nói chưa thể xác định chính xác nhân thân kẻ thủ ác, nhưng ông “rất sốc” vì đó có thể là một người Anh. “Tôi muốn nói rõ ràng về hành động này, đó là tội giết người, và không có gì để biện minh”, ông nói với BBC.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, gọi nhóm này là 'một căn bệnh ung thư', đồng thời nhận định rằng 'ý thức hệ của chúng là suy đồi'.

Phát biểu một ngày sau khi IS công bố đoạn video chiếu cảnh nhà báo Mỹ James Foley bị hành quyết, ông Obama nói rằng 'cả thế giới bàng hoàng trước vụ sát hại dã man James Foley' và cho biết ông đã gọi điện gửi lời chia buồn đến gia đình nhà báo này.

Tổng thống Mỹ khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục làm "những gì chúng tôi phải làm để bảo vệ người dân.

"Không thần phật nào chứng giám cho hành động mà bọn chúng đã làm hôm qua, và mỗi ngày đã qua", Tổng thống Mỹ nói trong một cuộc họp báo. "Những con người này không còn cách gì cứu vãn… Thế giới này là dành cho những người như Jim Foley".

“Một tổ chức như ISIL (tức IS) không có chỗ trong thế kỷ 21”, ông Obama nói. “Chúng tàn phá các thành phố và làng mạc, sát hại thường dân vô tội tay không tấc sắc trong những hành động bạo ngược đớn hèn. Chúng bắt cóc phụ nữ và trẻ em, tra tấn và hãm hiếp họ… ISIL không có lý tưởng nào liên quan tới những giá trị của con người".

Tùng Đinh
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn