Nghi án 'ém' hồ sơ mời thầu: Công khai kiểu...bí mật?

Bạn đọcThứ Sáu, 28/03/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Cục Dự trữ Nghệ Tĩnh thông báo mời thầu công khai nhưng khi doanh nghiệp đến mua hồ sơ thì không biết tìm mua ở đâu.

(VTC News) - Cục Dự trữ Nghệ Tĩnh thông báo mời thầu công khai nhưng khi doanh nghiệp đến mua hồ sơ thì không biết tìm mua ở đâu.

Vừa qua, một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An phản ánh đến Báo điện tử VTC News, về việc Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh thông báo mời thầu rộng rãi, gói thầu "Mua gạo dự trữ quốc gia kế hoạch năm 2014".

Nhưng khi doanh nghiệp cử người đến mua hồ sơ thì nhân viên Cục Dự trữ Nghệ Tĩnh lại chỉ vòng vo, người có trách nhiệm thì "đi vắng", có dấu hiệu "ém" hồ sơ.

Đơn kiến nghị của doanh nghiệp gửi Báo điện tử VTC News 

Trước đó ngày 14/3/2014, trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Dự trữ Nhà nước đăng thông tin gói thầu trên với điểm thầu khu vực Nghệ Tĩnh được chia nhỏ làm 25 gói thầu, tổng số gạo thu mua là 11.500 tấn, sử dụng hoàn toàn nguồn vốn Ngân sách nhà nước để mua.

Cũng từ bản tin thông báo, địa điểm bán hồ sơ tại Văn phòng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh - số 15, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh. Thời gian bắt đầu từ 8 giờ ngày 14/3/2014 đến trước 10h ngày 28/3/2014 (bán trong giờ hành chính).

Ngay trong ngày 18/3, phóng viên VTC News trong vai một nhân viên đi mua hồ sơ mời thầu, đến Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh thì gặp tình cảnh tương tự. 

Nhân viên ở đây cho biết, người lãnh đạo phụ trách công tác đấu thầu đang đi vắng nên không biết lúc nào mới bán được.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, ngày bán hồ sơ đã qua thì hồ sơ phải hoàn thiện để bán, sao bây giờ hồ sơ vẫn đang phải chờ sếp duyệt?

Nhân viên này trả lời, hồ sơ làm rồi nhưng tổ trưởng tổ chuyên gia đi vắng nên phải chờ ý kiến phê duyệt.
Thông báo mời thầu đăng ngày 14/3, trên Cổng thông tin Tổng Cục dự trữ Nhà nước
Phóng viên lên phòng kế hoạch nhưng những người làm ở đây cũng không ai biết phòng bán Hồ sơ mời thầu ở đâu, số điện thoại của vị Cục phó cũng không nắm được.

Để trực tiếp nhận được câu trả lời chính xác, PV đã liên hệ với ông Yên - Cục Phó Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh qua điện thoại nhưng mọi nỗ lực đều bất thành. Chuông điện thoại rung liên hồi nhưng không ai nhấc máy.

Chiều 20/3, tức 7 ngày sau khi thông tin Hồ sơ mời thầu được thông báo bán ra, phóng viên trở lại Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh nhưng vẫn được các nhân viên ở đây cho biết, các sếp đi vắng hết, phải có ý kiến các sếp mới được bán hồ sơ.

"Bán ra có bộ phận bán ra, còn bộ phận hành chính cũng như anh phải gặp sếp, sếp chỉ đạo. Anh cứ gặp anh Yên rồi sếp chỉ đạo" - nhân viên phòng tổ chức phân trần.

Chiều cùng ngày, phóng viên tiếp tục gọi vào số di động của ông Yên nhưng ông không cầm máy. Chúng tôi tiếp tục nhắn tin với nội dung: "Anh Yên khi nào ở cơ quan để em qua mua hồ sơ? Sang mấy lần nhưng không có anh không mua được", nhưng cũng vẫn chỉ nhận được sự im lặng của vị cục phó.

Cục Dự trữ khu vực Nghệ Tĩnh 
Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Ngô Gia Phước - Phó Vụ trưởng Vụ quản lý hàng dự trữ, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết: "Hồ sơ là một cửa, cứ đến mua một cửa là xong. Có thể lãnh đạo Cục sẽ duyệt ngay tại phòng một cửa".

Giải thích cho việc Cục Dự trữ Nghệ Tĩnh yêu cầu gặp Cục phó mới được mua hồ sơ, ông Phước cho biết: "Khả năng một số Cục người ta kiểm tra, hỏi qua tình hình năng lực của mình sẽ làm được đến đâu. Trình bày năng lực và khả năng được thì người ta sẽ bán thôi chứ không vấn đề gì.

Có những Cục khó khăn rất mong được nhà thầu vào tham gia, có những Cục nhiều nhà thầu vào chỉ mang tính chất rối loạn. Vì thế người ta phải có biện pháp riêng để ngăn chặn những nhà thầu tham gia cho có tên, sau đó chỉ mang tính chất phá rối, để ăn chia việc nọ việc kia".

Về việc các Cục có cách triển khai bán hồ sơ khác nhau, không làm theo một quy chuẩn chung của Tổng Cục, ông Phước cho biết: "Quy chuẩn chung là bán hồ sơ ở một cửa, anh đến đó là có ngay. Anh chỉ cần đến một chỗ thôi là mua được, không cần đi đâu cả. Để tôi xem lại, để tôi thông báo lại cho đơn vị về thường trực bán hồ sơ như thế là không ổn..."

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn