Nghi án đạo ảnh, đạo nhạc cho Bphone: BKAV nói gì?

(VTC News) - Trước những ý kiến của cộng đồng mạng, báo giới về nghi án BKAV đã đạo hình ảnh, đạo nhạc chuông trong buổi thuyết trình ra mắt sản phẩm Bphone, cũng như việc vi phạm Luật thương mại khi so sánh sản phẩm với đối thủ, đại diện BKAV đã lên tiếng.

Cụ thể, ngay khi sự kiện đang diễn ra, một thành viên trên diễn đàn VOZ đã cho biết, hình ảnh vườn dâu mà Bkav sử dụng để trình diễn tính năng chụp ảnh trước lấy nét sau của Bphone lại không phải do Bphone chụp mà là đã được đăng lên mạng từ cách đây 2 năm.
              Ảnh trình diễn tính năng camera trên Bphone.

Ảnh trình diễn tính năng camera trên Bphone.


              Ảnh gốc được cộng đồng mạng chia sẻ. 

Ảnh gốc được cộng đồng mạng chia sẻ. 

Đại diện truyền thông Bkav khẳng định đây chỉ là hình ảnh được lựa chọn để minh hoạ tính năng. "Để có từng ấy các video chuyên nghiệp cho buổi ra mắt thì Bkav phải chuẩn bị từ trước đó hơn ba tháng. Việc dùng ảnh không phải của Bphone cũng là một trong những biện pháp chống lộ lọt thông tin sản phẩm"

Khi được hỏi về việc Bkav đã liên hệ tác giả ảnh về vấn đề bản quyền hay chưa, hãng này cho biết video được họ thuê đối tác thực hiện và bên đối tác đã có cam kết cũng như chịu trách nhiệm về những hình ảnh xuất hiện trong video.

Đoạn nhạc chuông độc quyền do nhạc sỹ Huy Tuấn sáng tác riêng cho Bphone được một số người đã nhận thấy đoạn nhạc này rất giống với đoạn mở đầu bài Your Love Is A Lie của Simple Plan.

Đoạn nhạc chuông của Bphone do nhạc sỹ Huy Tuấn sáng tác
Nguồn: Bkav

Đoạn nhạc dạo đầu của ca khúc Your Love Is A Lie của Simple Plan
Nguồn: Youtube

"Bkav đã liên hệ với nhạc sỹ Huy Tuấn và được xác nhận, về chuyên môn thì hai đoạn nhạc là khác biệt, ở hai đẳng cấp khác nhau dù có thể nghe thoáng giống nhau. Về quan điểm của Bkav, một nhạc chuông ngắn như thế thì xác suất giống bản nhạc nào đó là quá lớn", công ty sản xuất Bphone nhấn mạnh.

Một số ý kiến cho rằng Bkav đã vi phạm luật thương mại khi so sánh trực tiếp Bphone với iPhone 6 Plus. Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định các quảng cáo thương mại bị cấm, trong đó có: "Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác".

              Bkav lý giải lễ ra mắt Bphone không phải là quảng cáo thương mại

Bkav lý giải lễ ra mắt Bphone không phải là quảng cáo thương mại

Tuy vậy, đại diện Bkav cho hay sự kiện ngày 26/5 là một buổi giới thiệu sản phẩm, không phải là "quảng cáo thương mại".

Bỏ qua những điểm chưa được hoặc gây hiểu nhầm, điều người dùng quan tâm là chất lượng thực sự của sản phẩm có được như mong đợi. Quan trọng hơn, không ít ý kiến cho rằng việc Bphone thành công hay thất bại chưa thể đoán trước, nhưng Bkav dám đầu tư hàng triệu USD cùng hơn 4 năm nghiên cứu để cho ra đời một sản phẩm công nghệ cao "made in Vietnam" như vậy là dám nói, dám làm.

2.000 khách mời được đề nghị tắt Wi-Fi

Trước đó, tại buổi thuyết trình ra mắt sản phẩm Bphone, BKAV cũng đã gặp những sự cố ngoài mong muốn như Wi-Fi chập chờn khiến game đua xe trên Bphone không hiển thị trên màn chiếu, CEO Nguyễn Tử Quảng phải đề nghị 2.000 khách mời tạm thời tắt wifi điện thoại, cho thấy công nghệ phức tạp và khó lường, dù hẳn nhiên êkíp Bkav đã dự trù tình huống này.

Những tranh cãi khác dấy lên sau lễ ra mắt như nghi án "đạo" ảnh, nhạc chuông nghe giống một bản nhạc nước ngoài hay việc so sánh trực tiếp với Iphone có vi phạm luật thương mại hay không, khiến "số phận" chiếc Bphone càng trở nên khó đoán hơn bao giờ hết.

Ngoài xuất thân đặc biệt của Bphone là sản phẩm tâm huyết của Bkav, chính chiến lược marketing "xưng hùng xưng bá" đầy cá tính của thương hiệu này được cho là yếu tố quyết định thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong suốt 2 tuần qua.


               Cách truyền thông

Cách truyền thông "Không thể tin nổi" khiến dư luận dậy sóng

Đây không phải lần đầu tiên Bkav sử dụng cách truyền thông này cho các sản phẩm của mình, chúng ta đã quá quen thuộc với "phần mềm bảo mật tốt nhất thế giới" (Bkav) hay "hệ thống nhà thông minh tiên tiến nhất thế giới" (Bkav SmartHome).

Thậm chí, trang phục áo thun quần bò giống với huyền thoại công nghệ Steve Jobs của CEO Nguyễn Tử Quảng cũng trở thành đề tài sôi nổi, khi ông Quảng cũng liên tục nhắc đến những mỹ từ như "thật tuyệt vời", "không thể tin nổi" tương tự như trong các sự kiện của Apple. 

Điều đó cho thấy chiếc điện thoại Bphone sóng gió đến giờ chót, tận lúc "trên tay" vị CEO của Bkav trước khán phòng rộng lớn, mọi chuyện vẫn ngoài tầm kiểm soát.


Trần Anh

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN