Nghẹt thở cứu người đàn ông vỡ tim suýt chết do tai nạn giao thông

Sức khỏeThứ Ba, 21/05/2019 16:58:00 +07:00

Tai nạn giao thông lúc rạng sáng nay khiến người đàn ông 30 tuổi bị vỡ tim, nhập viện khẩn cấp.

Sáng 21/5, nam thanh niên 30 tuổi (Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau vùng thành ngực trước, cảm giác khó thở, đồng tử giãn, đa chấn thương vùng ngực, xuất hiện bầm tím trước thân xương ức.

Trước đó người này bị tai nạn giao thông do đâm vào phía sau xe tải trên đường Võ Chí Công (theo hướng Hà Nội đi sân bay Nội Bài), gây vỡ túi khí trong xe. Sau tai nạn, nam thanh niên rơi vào tình trạng lơ mơ, da xanh, huyết áp tụt, đau ngực dữ dội, khó thở…

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã chỉ định chụp cắt lớp vi tính 64 dãy lồng ngực. Phát hiện trong lồng ngực bệnh nhân có dịch ngoài màng tim, gây ép tim, làm tim ngừng đập, các bác sĩ quyết định mổ tối cấp cứu cho bệnh nhân.

Nhận thấy tình hình khẩn cấp của người bệnh, các bác sĩ, điều dưỡng khoa Gây mê hồi sức chuẩn bị sẵn lượng máu lớn và phòng mổ, gây mê... Một kíp bác sĩ thuộc khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E khẩn trương mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Sau khi gây mê nội khí quản, các bác sĩ phẫu thuật tim mạch và lồng ngực mở ngực dọc đường giữa xương ức toàn bộ, mở màng ngoài tim giải phóng ép tim. Khi mở màng ngoài tim, các bác sĩ thấy trong lồng ngực có rất nhiều dịch và máu cục nên xử lý hút lượng máu tươi và máu cục khoảng hơn 3 lít.

cap-cuu-benh-vien-e

 Bệnh nhân may mắn được các bác sĩ cấp cứu thoát chết. (Ảnh: BVCC)

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ xác định vết thương thấu ngực gây thủng phễu thất phải ngay dưới động mạch phổi với đường kính là 2 cm đang phun máu xối xả…

Bệnh nhân lập tức được khâu vết thương tim và được bổ sung 10 đơn vị hồng cầu khối (tương đương với 3.500ml) và 1.200ml plasma (yếu tố đông máu). Thực tế, nếu một người bình thường có 5.000-6.5000ml máu thì để cứu sống bệnh nhân này, các bác sĩ đã phải truyền 4.200ml máu cho bệnh nhân.

ThS.BS Ngô Thành Hưng - người tham gia cấp cứu trực tiếp cho bệnh nhân, cho biết, vị trí vỡ tim của nam thanh niên hiếm gặp. Do bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, cùng sự phối hợp tốt, nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa như cấp cứu, phẫu thuật tim mạch, gây mê, hồi sức tích cực, nên đến nay tình trạng bệnh nhân dần ổn định.

Theo Giám đốc Bệnh viện E - GS.TS Lê Ngọc Thành - nạn nhân được đưa vào cấp cứu trong ngưỡng thời gian “vàng”, chỉ chậm hơn vài giây, anh sẽ đối mặt với nguy cơ mất đi tính mạng do mất máu ồ ạt".

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn