Nghẹn ngào giây phút mẹ bé Hải An gọi điện xin hiến giác mạc của con

Sức khỏeThứ Bảy, 24/02/2018 19:50:00 +07:00

Sau khi con mình không thể qua khỏi vì căn bệnh ung thư quái ác, mẹ của bé Nguyễn Hải An đã gọi điện tới Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia để xin được hiến mô tạng.

Trưa 24/2, lễ tang tiễn đưa bé Nguyễn Hải An, cô bé 7 tuổi mắc bệnh u não hiếm gặp hiến giác mạc khi qua đời diễn ra xúc động tại nhà tang lễ quận Cầu Giấy (Hà Nội). Rất đông người thân và bạn bè của ‘thiên thần’ Hải An đã đến nhìn em lần cuối.

IMG_7181

Nỗi đau khôn cùng của gia đình bé Hải An. 

Có mặt tại lễ tang từ rất sớm, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia không giấu nổi sự xúc động. Ông Phúc, chính là người đã tiếp nhận cuộc điện thoại bày tỏ mong muốn hiến mô tạng từ người mẹ của bé Hải An.

DSCF5811.Still001

DSCF5811.Still001

Trong khoảnh khắc cuối cùng, mẹ của bé Hải An đã gọi điện tới Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia với mong muốn được hiến tặng nội tạng của con.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc

Chia sẻ với VTC News, ông Phúc cho biết, trong lúc điều trị bệnh, biết con mình không thể qua khỏi, mẹ của bé Hải An đã nói với cháu về ý định sẽ hiến mô tạng sau khi con mất.

“Mặc dù còn rất bé, song có lẽ đã thấm đẫm hình ảnh, cảnh tượng điều trị với các bạn nhỏ trong bệnh viện cho nên Hải An đã đồng cảm với ý định từ người mẹ của mình để sau đó đồng ý việc sẽ hiến tặng mô tạng”, ông Phúc nói.

Được biết, không chỉ hiến giác mạc của con, gia đình của Hải An còn muốn tặng trái tim của em với mong muốn có cơ hội được nghe lại nhịp đập trái tim con trong lồng ngực một bạn nhỏ khác. Dù vậy, mong ước này đã không thể trở thành hiện thực.

“Trong khoảnh khắc cuối cùng, mẹ của bé Hải An đã gọi điện tới Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia với mong muốn được hiến tặng nội tạng của con.

Tuy nhiên, rất tiếc vì Hải An còn bé tuổi, hơn nữa qua kiểm tra, chúng tôi được biết bé không rơi vào trường hợp chết não, do đó các điều kiện cần và đủ theo quy định của pháp luật về hiến tặng mô tạng không đủ để hiến tặng ngay cả khi mẹ của bé rất muốn trái tim của con mình đập trong lồng ngực của một bạn nhỏ nào đó.

Sau đó, mẹ của bé Hải An một lần nữa liên lạc với Trung tâm để nói về việc hiến tặng giác mạc của con mình. Và chúng tôi đã tiến hành kiểm tra các thông tin, hoàn tất các thủ tục trước khi phối hợp với Ngân hàng Mắt trung ương đến tận nhà của bé để tiếp nhận hai giác mạc”, ông Phúc cho hay.

Được biết, luật về hiến tặng và ghép mô tạng không quy định độ tuổi người hiến giác mạc.

Từ trường hợp của bé Hải An, ông Phúc chia sẻ thêm, trong thời gian tới Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia sẽ trình Chính phủ, Quốc hội và lãnh đạo Bộ Y tế, đề xuất điều chỉnh độ tuổi với các trường hợp chết não có thể không nhất thiết trên 18 tuổi, nếu như người đó trước khi qua đời có tâm nguyện rõ ràng được hiến tặng mô tạng, được gia đình xác quyết.

Video: Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư tiễn biệt cháu Nguyễn Hải An

Vào đầu giờ chiều ngày 22/2, bé Hải An đã ra đi nhẹ nhàng khi mới bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng do mắc bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa. Đây là căn bệnh ung thư hiếm ở trẻ em, điều trị vô cùng khó khăn.

Sau khi mất, gia đình đã thực hiện ước nguyện của Hải An là hiến tặng giác mạc. Hiện 2 giác mạc của bé đã được đưa về lưu trữ tại Ngân hàng Mắt thuộc Bệnh viện Mắt trung ương chờ tặng lại cho người phù hợp.

VIỆT AN
Bình luận
vtcnews.vn