Nghẹn ngào bức thư tạm biệt cô gái trẻ tình nguyện hiện giác mạc trước khi qua đời vì ung thư

Sức khỏeThứ Tư, 06/07/2016 15:23:00 +07:00

Những ngày cuối cùng nằm trên giường bệnh, giữa nhưng kim tiêm truyền máy móc, cô gái trẻ tuổi ấy vẫn đau đáu mong muốn được hiến một phần cơ thể cho y học để cứu giúp những người bệnh hiểm nghèo.

Đó là một cô gái ngoài 30 tuổi, từng là biên tập viên cộng tác cho một số tờ báo về gia đình và giới trẻ.

Cô ra đi ngày 7/5/2015, trong sự tiếc nuối của người thân, bạn bè đồng nghiệp. Sự ra đi của cô càng khiến nhiều giọt nước mắt rơi khi được biết cô đã đăng ký hiến bộ phận cơ thể mình cho y học ngay trước ngày tạm biệt cuộc đời. 

Chia sẻ về cô, anh Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết: "Cô gái ấy mới ngoài 30 tuổi, những ngày cuối cùng, nằm trên giường bệnh với những ống tiêm, truyền trên tay, cô bình tĩnh điền vào đơn đăng ký hiến mô, tạng lên đầu gối và ký từng nét thật thanh thản".

hiennoitang

Em muốn hiến những mô, tạng khác nhưng vì em đang trọng bệnh, ước nguyện này đành lỗi hẹn.

Anh Nguyễn Hoàng Phúc nhớ lại: "Tôi không bao giờ quên cô bé ấy, dù mới 31 tuổi và chưa lập gia đình nhưng cô đã sớm có tâm nguyện hiến tặng mô tạng khi ra đi. Tuy nhiên chưa kịp đăng ký thì cô phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư đại tràng. Giữa sự sống và cái chết, hình như cô không sợ hãi mà chỉ đau đáu buồn phiền vì không thể hiến tạng cho người khác. Cô thốt lên với tôi rằng ‘Em nuối tiếc vì không có cơ hội thực hiện những ấp ủ bấy lâu là hiến tạng sau khi chết’.

Nhưng khi biết mình còn có thể hiến giác mạc, đôi mắt cô lại sáng ngời hạnh phúc, thứ hạnh phúc lan tỏa từ trái tim chân thành của cô gái trẻ".

Được biết hành động của cô gái trẻ đã khiến trái tim người mẹ lay động, thấy con gái đăng ký hiến giác mạc, mẹ cô cũng đã thực hiện việc làm ý nghĩa này. VTC News xin trích đăng những dòng chia tay cô trước khi tạm biệt cuộc đời, và xin được không nêu tên cô: 

hien-noi-tang-cuu-nguoi

Em không thể cho trái tim mình, nhưng bao người đã xúc động khi nghe câu chuyện của em. 

“Em – từng là 1 biên tập viên. Em có thể tự hào và mãn nguyện vì đã hoàn thành được những “việc cần làm”, đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong kiếp sống này. ...

Ai sinh ra trong cõi đời này cũng có sứ mệnh của mình, việc Em đến với cuộc đời này, đến với gia đình là một món quà đặc biệt với tất cả những tình yêu, hạnh phúc vô bờ.

Dù có những lúc trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả, bố bệnh nặng, mẹ một mình tần tảo sớm hôm nuôi 3 anh em ăn học thành danh, nên người, nhưng trong gia đình không bao giờ thiếu tiếng cười và tình yêu thương.

Chính trong hoàn cảnh khó khăn nhất đó đã rèn giũa nên bản lĩnh, ý chí kiên cường và tình yêu thương vô bờ của một tâm hồn đầy nhạy cảm.

Thấm đẫm tình yêu thương của bố, mẹ và gia đình nên tâm nguyện làm việc thiện dường như đã có sẵn trong Em. Mỗi khi có điều kiện, Em thường tới các trại trẻ mồ côi, tới với những hoàn cảnh khó khăn để chia sẻ, hỗ trợ, làm những việc thiện nguyện một cách lặng thầm với sự đồng cảm, yêu thương.

Bạn bè, đồng nghiệp và gia đình vẫn luôn nhớ tới Em là một cô bé rất hay cười với nụ cười dịu dàng tỏa nắng, thích chia sẻ, thích mang đến niềm vui, hạnh phúc ấm áp cho mọi người...

Cho dù khi đang mang trọng bệnh, Em vẫn không hề kêu ca, nhụt chí, kiên cường chiến đấu với bạo bệnh. Chính ý chí và nghị lực phi thường của Em đã vô tình trở thành nguồn động viên cổ vũ to lớn cho chính những người bệnh nặng đang cùng điều trị trong phòng và làm lay động đến từng cán bộ, y bác sỹ trong bệnh viện.

Họ đều cảm nhận và tâm phục rồi yêu thương Em hơn, chăm sóc Em tận tình như chính người thân yêu của mình. Cũng chính vì thế, mà trước khi chia tay với cuộc sống này, thay bằng lo sợ, khóc than thì Em lại là người bình tĩnh, tỉnh táo hơn bao giờ hết để chủ động dặn dò Mẹ, Anh, Chị, cháu và những người thân những việc cần làm, nên làm.

Em dặn họ đừng khóc than tiếc nuối khi Em ra đi, có như vậy Em mới an tâm, bởi những việc cần làm, Em đã làm, đã hoàn tất trong cuộc đời này.

Em ra đi thanh thản, nhẹ nhàng như một chuyến đi xa. Sinh có hẹn, tử bất kỳ, âu cũng là quy luật tất yếu trong cuộc đời, ý thức sâu sắc về điều đó nên trước khi ra đi, ngay trên giường bệnh Em đã kịp để lại di nguyện sẽ hiến tặng toàn bộ mô, tạng của mình cho y học để góp phần cứu sống người bệnh hiểm nghèo.

Hơn ai hết, Em biết rằng, chỉ ngày mai, ngày kia thôi, sẽ có ít nhất 2 người mù sẽ nhìn lại được ánh sáng chan hòa qua đôi giác mạc của Em đã hiến tặng, ít nhất hai cuộc đời sẽ lại được sống trở lại khi nhận được món quà tặng vô giá của Em-Món quà sự sống”.

Video: Bé gái "người vượn" cõng khối u khổng lồ được phẫu thuật thành công

Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn