Nghệ sỹ hai miền và những câu chuyện đời tư trên báo

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 21/06/2010 02:12:00 +07:00

(VTC News) - 5 năm trở lại đây, chuyện đời tư của nghệ sỹ được báo chí ráo riết săn tìm. Những câu chuyện đời tư không chỉ có sức hút lớn với công chúng...

(VTC News) - 5 năm trở lại đây, chuyện đời tư của nghệ sỹ được báo chí ráo riết săn tìm. Những câu chuyện đời tư không chỉ có sức hút lớn với công chúng, còn có sức lan tỏa, nhân rộng với tốc độ “chóng mặt”. Báo chí săn tìm chuyện đời tư của nghệ sỹ để những tin, bài của mình được độc giả săn tìm.

 

Điều đó dễ hiểu và đơn giản như một quy luật. Tuy nhiên, việc khai thác đời tư như thế nào, phóng viên có thể khai thác được nhiều tin “hot” hay không, thì không chỉ phụ thuộc vào từng phóng viên, vào mối quan hệ của họ với nghệ sỹ, mà còn phụ thuộc rất lớn vào cách ứng xử, tính cách của từng nghệ sỹ.

 

Có sự khác biệt rất lớn trong tư duy, trong lối sống và văn hóa giữa hai miền Nam Bắc, giữa hai trung tâm văn hóa lớn nhất: Hà Nội và Sài Gòn. Sự khác biệt ấy thể hiện rõ rệt trong cách ứng xử với báo chí, với công chúng của nghệ sỹ hai miền. Với cách sống thoải mái, đơn giản, số đông nghệ sỹ phía Nam cởi mở với truyền thông. Họ có thể đối diện với scandal, chia sẻ về scandal, thậm chí gây dựng scandal để ầm ĩ. Họ không phủ nhận chuyện đã đi thẩm mỹ viện từ A-Z, họ không chối từ đã từng mang thai từ năm 18 tuổi, họ không ngại ngần chia sẻ chuyện hôn nhân đổ vỡ, họ không quay lưng với quá khứ từng cặp kè các đại gia...

 

Phi Thanh Vân không ngại thừa nhân mình là "cô nàng dao kéo" . 
Trái ngược với quan điểm sống cởi mở, nghệ sỹ phía Bắc thường sống nội tâm, kín đáo hơn. Đứng trước nỗi đau hôn nhân đổ vỡ, hầu hết các nghệ sỹ phía Bắc đều chọn giải pháp im lặng với truyền thông. Tư tưởng “đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại” vẫn còn khá nặng nề trong tư duy ứng xử của người Bắc, các ngôi sao cũng không ngoại lệ. Sống nặng về gia đình, sống hướng nội, sống giữ gìn hình ảnh là những tư tưởng chính có ảnh hưởng trực tiếp tới cách ứng xử với công chúng, với truyền thông của các sao phía Bắc. Có thể lấy những ví dụ điển hình để minh chứng.

 

Phải vô cùng khó khăn VTC News mới thuyết phục được nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền trả lời những câu hỏi về chuyện đời tư của cô. Trước khi liên lạc với cô, các đồng nghiệp đều "dọa": "Thanh Thanh Hiền không bao giờ nói gì đâu!" (đọc bài Thanh Thanh Hiền hối tiếc khi để chồng nuôi 2 con). Tuy nhiên, nhiều nghệ sỹ phía Bắc khác như Ngọc Anh, Khánh Linh lại hoàn toàn im lặng trước tin đồn về sóng gió hôn nhân của họ.
Tính đến thời điểm này, có lẽ, khắp các tỉnh thành trên cả nước, với những ai quan tâm đến báo chí và đời sống nghệ sỹ đều đã biết về chuyện ly hôn của gia đình nữ diễn viên Kim Hiền. Có người biết đến Kim Hiền nhiều hơn sau chuyện ly hôn ầm ĩ.  Lễ cưới vừa được tổ chức chính thức vào tháng 1/2010 sau 5 năm chung sống , hai tháng sau đã thấy có thông tin về sự đổ vỡ của mối quan hệ vợ chồng diễn viên Kim Hiền. Xuất hiện trên hầu hết các báo mạng, báo giấy, tạp chí, Kim Hiền uất ức kể về sự hận thù và cả sự tự tin và niềm lạc quan của người phụ nữ bị chồng phản bội.   

 

Cùng thời điểm ấy (cuối năm 2009, đầu năm 2010), trong giới phóng viên miền Bắc bắt đầu rò rỉ thông tin về sự đổ vỡ hôn nhân của hai ca sỹ trẻ, Nguyễn Ngọc Anh và Khánh Linh. Mặc dù bị săn đón, Nguyễn Ngọc Anh và Khánh Linh từ chối hầu hết những cuộc hẹn phỏng vấn. Tính đến thời điểm này, khi đã bước qua nỗi đau chia ly, Nguyễn Ngọc Anh và Khánh Linh vẫn chưa có một cuộc trả lời phỏng vấn chính thức về chuyện hôn nhân của mình. Nếu có, chỉ là những lời bóng gió xa xôi, về “những cơn gió làm đổ cánh cửa”, về “một cuộc sống mới”, và tuyệt nhiên từ chối những câu hỏi trực diện về hôn nhân. Giống như nhiều nghệ sỹ Bắc khác, Ngọc Anh và Khánh Linh chọn cách im lặng để bảo toàn cuộc sống riêng cá nhân.

 

Ca sỹ Ngọc Anh im lặng trước những câu hỏi trực diện về sóng gió hôn nhân. 
Bên cạnh những lý do về sự khác biệt trong lối sống, trong cách nghĩ, còn có lý do về sự khắc nghiệt của môi trường làm việc đã đặt mỗi nghệ sỹ trước những cách ứng xử khác nhau. Sài Gòn, thành phố đô hội, thành phố của thế giới giải trí ồn ào, náo nhiệt. Nơi mỗi ngày đều có hàng loạt những “ngôi sao” sắp nổi. Giữa sự cạnh tranh khốc liệt, quy luật đào thải khắc nghiệt, mỗi ngôi sao đều phải tìm kiếm một cách riêng để có được vị trí trong showbiz hỗn độn. Tạo scandal, phát ngôn gây sốc, chia sẻ chuyện đời tư... là những cách không tốn trí lực mà vẫn hữu hiệu. Trong khi đó, ở phía Bắc, môi trường hoạt động nghệ thuật khá trầm lắng, show diễn ít, nhu cầu thưởng thức của phần nhiều khán giả chỉ dừng lại ở màn hình tivi, ngôi sao xuất hiện theo mùa giải... Ít cạnh tranh, ít đào thải, nghệ sỹ Bắc sống thiên về gia đình. Những ai tham vọng hơn với nghề sẽ tìm con đường Nam tiến.

 

Những sự khác biệt của môi trường làm nghề, của lối sống, suy nghĩ đã tạo nên những hình ảnh khác biệt của mỗi người nghệ sỹ. Hồng Nhung đã vào Nam sống nhiều năm nhưng ở chị vẫn toát lên phong thái, cách sống của người Hà Nội. Năm 1993, trong chương trình “Khách của VTV3”, Hồng Nhung từng chia sẻ về chồng chị, rằng “anh ấy làm trong ngành sản xuất đèn huỳnh quang. Tôi vẫn đùa anh, anh nên chuyển sang nghề sản xuất đèn sân khấu”. Đó có lẽ là lần chia sẻ hiếm hoi của cô Bống về người đàn ông trong đời mình. Chị vào Nam đã cả thập kỷ, người ta vẫn đồn đoán về những lễ cưới bí mật, về những người đàn ông đến rồi đi, nhưng báo chí không thể khai thác gì hơn ngoài những thông tin bên lề đầy tính đồn đoán ấy.

 

Dù luôn xuất hiện cùng Phương Mai, Quang Hải không lên báo khẳng định họ đang yêu nhau. Sau chuyện với Hải Yến, đạo diễn này "thủ thế" hơn trước báo giới. 
Đạo diễn Ngô Quang Hải sau chuyện ầm ĩ với vợ cũ đã rút ra được những “bài học với truyền thông”. Khi đời sống riêng bị khai thác quá sâu, nhiều nghệ sỹ đứng trước công chúng với những nỗi ê chề, cay đắng. Gần đây nhất là chuyện của nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà. Người trong cuộc, và cả những người ngoài cuộc đều nhận thấy, câu chuyện khai thác đời tư đã đi quá xa... Đã có những ngôi sao phía Nam sống kín tiếng hơn, thận trọng hơn về đời tư như Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Vũ Thu Phương...

 

***

 

Nổi tiếng bằng cách nào, nổi tiếng như thế nào là sự lựa chọn của mỗi người nghệ sỹ. Khi đã lựa chọn, mỗi nghệ sỹ phải trang bị cho mình đầy đủ sự bản lĩnh, dũng cảm để đối diện với sự thật, đối diện với công chúng. Người nghệ sỹ thông minh sẽ biết cách xây dựng hình ảnh, và biết cách “trốn thoát” những rắc rối một cách khôn ngoan. Chia sẻ chuyện đời tư cũng là một cách gần gũi với khán giả, nhưng chia sẻ ở mức độ nào phải cần đến sự khôn khéo. Báo chí không thể ép được nghệ sỹ nói ra những điều họ không muốn nói. Nói gì, nói như thế nào, nói ở thời điểm nào- là quyết định của nghệ sỹ. Nhiều ngôi sao vẫn lên báo lu loa rằng “Tôi có nói như thế đâu? Báo chí họ cứ viết lên như vậy...”.  Khi đã là ngôi sao, hãy làm chủ cuộc sống của mình trước khi đổ lỗi cho truyền thông và công chúng.

 

Mọi vấn đề đều có hai mặt. Như cách nói của Trần Tiến, “Cuộc đời mà lại xấu xa/ thì sao cây táo nở hoa/ thì sao giếng nước trong veo/ thì sao ông lão nhà bên còn làm thơ ngắm hoa quỳnh lên?...”.

 

Lam Giang

Bình luận
vtcnews.vn