Nghề nghiệp của bố có thể gây dị tật bẩm sinh cho con

Sức khỏeThứ Sáu, 20/07/2012 06:30:00 +07:00

(VTC News)- Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ thì một số loại công việc của người bố có thể sẽ dẫn tới tình trạng dị tật bẩm sinh ở đứa trẻ.

(VTC News) - Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, một số loại công việc của người bố có thể sẽ dẫn tới tình trạng dị tật bẩm sinh ở đứa trẻ.

Nguy cơ này được nhìn thấy rõ nhất trong một số loại nghề nghiệp như: nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, thợ hớt tóc, nhà toán học, nhân viên văn phòng.
 

Các nhà nghiên cứu tại trường ĐH Nam Calorina đã phân tích bản dữ liệu quốc gia của khoảng 1.000 người đàn ông có 1 đứa con bị ít nhất là một dị tật bẩm sinh, trong suốt khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2004.

Bên cạnh đó dữ liệu cũng so sánh với khoảng 4.000 ông bố với những đứa con hoàn toàn khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích toán học để xếp loại các công việc vào 63 nhóm có nguy cơ nhiễm phải các loại hóa chất hay các mối nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Kết quả cho thấy: hơn 2/3 các công việc của người bố đều có gắn liền với nguy cơ dị tật bẩm sinh ở đứa trẻ; và chỉ có 1/3 các công việc là hoàn toàn không liên quan tới bất kỳ nguy cơ nào.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy: tình trạng tiếp xúc với các loại hóa chất và những yếu tố nguy hại tiềm ẩn khác trong công việc của họ chính là nguyên do dẫn tới tình trạng này.

Cụ thể, người ta đã xếp loại ra một loạt các nguy cơ dị tật bẩm sinh của con khi bố làm một số nghề nghiệp như sau:

- Nghệ sĩ (miệng, mắt, tai, đường ruột, tim mạch, tứ chi)

- Nhiếp ảnh gia và những người xử lí ảnh (đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, không có hoặc thiếu mô mắt)

- Tài xế (không có hoặc thiếu mô mắt, tăng nhãn áp)

- Công nhân xây dựng, người đào xới (những bất thường về đường ruột).

Theo TS Andrew Olshan thì một số công việc thậm chí còn gắn liền với nhiều hơn một dị tật bẩm sinh. Ví dụ như trường hợp của nhiếp ảnh gia hay những người xử lí về hình ảnh thì sẽ gắn liền tới 3 dị tật bẩm sinh về mắt ở đứa trẻ. Trong khi với công nhân xây dựng và những người đào xới thì liên quan tới 3 khiếm khuyết về hệ thống tiêu hóa.

Thông tin trên chắc hẳn sẽ mang lại không ít điều bổ ích cho những người đang sắp sửa làm bố.


Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn