Nghệ An: Hàng giả ồ ạt tấn công thị trường dịp cuối năm

Thời sựThứ Bảy, 15/01/2011 06:34:00 +07:00

(VTC News) - Những ngày giáp Tết nguyên đán Tân Mão, người tiêu dùng Nghệ An đang bị đe dọa bởi những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả trà trộn vào thị trường.

(VTC News) - Những ngày giáp Tết nguyên đán Tân Mão, người tiêu dùng Nghệ An đang bị đe dọa bởi những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả trà trộn vào thị trường.

Hàng giả ồ ạt xâm nhập thị trường

Ông Nguyễn Minh Thọ - Phó Chi cục quản lý thị trường Nghệ An cho biết, hàng lậu được nhập bằng nhiều con đường vào thị trường Nghệ An, đa số xuất phát từ đường tiểu ngạch qua biên giới phía Bắc. Mặt hàng chủ yếu gồm đồ dùng sinh hoạt như quần áo, đồ điện gia dụng, điện thoại di động, máy vi tính, linh kiện điện tử.

Những sản phẩm trên hầu hết có nguồn gốc đưa đến từ Trung Quốc với giá thấp. Chỉ tính riêng tháng 12/2010, các đội quản lý thị trường của Chi cục đã tiến hành kiểm tra 242 vụ, trong đó xử lý 140 vụ, tổng giá trị thu phạt lên đến 418 triệu đồng.

Điển hình vào ngày 2/12/2010, Đội quản lý thị trường số 4 đã phối hợp với công an huyện Quỳnh Lưu khám xe ôtô mang biển kiểm soát UN 3024 chạy từ Lào sang Việt Nam do ông Trần Văn Thuần trú ở Thạch Thanh (Thanh Hóa) điều khiển. Phát hiện trên xe vận chuyển 600 chiếc quần may mặc sẵn do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, đội đã tiến hành tịch thu lô hàng trị giá khoảng 18 triệu đồng nói trên và xử phạt hành chính 5 triệu đồng.

Một tuần sau đó (9/12/2010), Đội quản lý thì trường Cơ động phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc tiến hành dừng và khám xét xe ôtô mang BKS 30H-9907 do Bùi Viết Trường (trú ở Tân Phú, Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) điều khiển. Qua kiểm tra Đội đã phát hiện 840 quả pháo điện. Tiếp tục đến ngày 18/12/2010, cũng từ Đội quản lý thị trường Cơ động phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc tịch thu 500kg thịt xiên Đà Điểu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên xe tải 29M-9076.

Ngoài ra còn một số nguồn hàng khác cũng đang tràn mạnh vào thị trường Nghệ An và các vùng lân cận là thuốc lá, mỹ phẩm, rượu... phục vụ Tết nguyên đán. Trong khi đó, đối với hàng nhập khẩu chính ngạch, các đối tượng đang có thủ đoạn phổ biến là gian lận trong việc khai báo số lượng, chủng loại, giá nhập khẩu, hòa lẫn giữa hàng thật và hàng giả để tiêu thụ kiếm lợi bất chính.
Mới đây, được sự đồng ý của Lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra bất ngờ chiếc xe Innova 37S-1809 khi đang giao hàng tại Khách sạn Kim Liên (TP Vinh), phát hiện 100 chai rượu, 70 cây thuốc lá ngoại không có chứng từ hợp lệ, chủ lô hàng là Trần Hương Giang đã phải thừa nhận số hàng này nhập lậu.

Rượu ngoại giả bị phát hiện tại cửa hàng kinh doanh của Hương Giang 

Mở rộng điều tra, khám xét 4 cơ sở khác do Hương Giang làm chủ, cơ quan chức năng phát hiện thêm 3.149 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, hơn 10 bốc và két bia gắn nhãn hiệu Heniken nhập lậu, hơn 3.000 chai rượu ngoại chưa rõ nguồn gốc, hơn 4.200 tem rượu nhập khẩu cùng hơn 150 vỏ giấy đựng mà đối tượng dùng để dán "nhái" thương hiệu.

Với thủ đoạn kiếm lợi bất chính trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lí kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Lên phương án đối phó với hàng giả

Cũng theo ông Nguyễn Minh Thọ, thị trường hàng hóa tiếp tục sôi động, tiêu thụ khá mạnh vào dịp bán hàng giảm giá, tri ân khách hàng nhân dịp Noel và lễ Tết. Lúc này những đối tượng làm giả đánh vào tâm lý của nhiều người tiêu dùng chuộng hàng ngoại, mang nhãn hiệu nổi tiếng nhưng giá rẻ đã nhân cơ hội tung hoành.

Làm nhái thuốc lá hiệu Hero như thật 

Mặt khác, khó cho người dân phân biệt giữa thật và giả, bởi phần lớn hàng giả có xuất xứ từ Trung Quốc có hình ảnh, nhãn mác trên bao bì giống như hàng thật. Đối tượng vi phạm còn thường xuyên chống đối lực lượng kiểm tra, cùng với phương thức thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi. Chúng thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển, địa điểm, chia nhỏ lô hàng, kho chứa hàng.

Trước tình hình nhức nhối trên, Chi cục quản lý thị trường Nghệ An đã xây dựng và triển khai kế hoạch chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Tân Mão 2011; Tăng cường kiểm tra giá, chống đầu cơ găm hàng hóa thiết yếu gây rối loạn thị trường; Chỉ đạo các Đội QLTT tiếp tục kiểm các hoạt động thương mại và dịch vụ các doanh nghiệp; Hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh để bảo vệ người tiêu dùng.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn