Nghệ An bịt đường rồi lại dùng tiền ngân sách mở lại: Lãnh đạo TP Vinh trần tình

Thời sựThứ Tư, 31/07/2019 12:35:00 +07:00

Lãnh đạo TP Vinh (Nghệ An) trần tình về việc ký quyết định bịt đường Hồ Tông Thốc cách đây 2 năm rồi nay lại phải chi 4,5 tỷ đồng tiền ngân sách để mở lại.

Liên quan đến việc UBND tỉnh Nghệ An quyết định dùng hơn 4,5 tỷ đồng tiền ngân sách để mở lại đường Hồ Tông Thốc mới (do đường Hồ Tông Thốc cũ bị bịt để xây dự án bệnh viện cổ phần), nhiều người dân bức xúc cho rằng cần làm rõ trách nhiệm những cán bộ đồng ý cho bịt đường dẫn đến lãng phí.

Ông Nguyễn Ngọc V. (trú tại xóm 12, xã Nghi Phú, TP Vinh) cho biết: "Đường Hồ Tông Thốc đang được xây dựng lại, dù không thẳng đẹp như trước, nhưng người dân có đường đi là được rồi. Tuy nhiên, cần phải làm rõ trách nhiệm những ai trước đây đã ký quyết định bịt con đường này, đến nay phải mở lại gây lãng phí tiền của Nhà nước". 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh T. (trú tại xóm 13, xã Nghi Phú, TP Vinh) bức xúc nói: "Đường Hồ Tông Thốc tồn tại từ năm 1962 đến nay, bỗng dưng lại bịt đường. Đóng đường rồi, nay lại mở đường gây thất thoát, lãng phí tiền bạc của Nhà nước. Với cương vị là người dân, tôi đề nghị làm rõ trách nhiệm anh nào đã ra lệnh đóng đường Hồ Tông Thốc".

ho-tong-thoc-3

 Năm 2016, đường Hồ Tông Thốc bỗng dưng bị bịt để xây dựng bệnh viện.

Người trực tiếp ký quyết định bịt đường Hồ Tông Thốc là ông Lê Sỹ Chiến - Phó chủ tịch UBND TP Vinh. Cụ thể, ngày 27/12/2016, ông Chiến ký công văn “Thông báo đóng đường Hồ Tông Thốc để phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng mới Bệnh viện hữu nghị Nghệ An (Khu B)”.

Trả lời VTC News về việc này, ông Lê Sỹ Chiến cho rằng: “Tôi ký công văn đóng đường là theo quyết định của UBND tỉnh và theo dự án đầu tư, chứ tôi làm sao dám tự ý ký”.

ho-tong-thoc-1 3

 Công văn bịt đường Hồ Tông Thốc do Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến ký ngày 27/12/2016

Khi nói về trách nhiệm của những người quyết định bịt đường Hồ Tông Thốc dẫn đến việc bây giờ tỉnh phải chi hơn 4,5 tỷ đồng để mở lại đường, ngày 23/7, trả lời VTC News, một cán bộ có trách nhiệm tỉnh Nghệ An cho biết: "Hiện chúng tôi đang tập trung mở đường cho người dân đi đã, sau đó rồi tính.

Thực ra cũng chưa xét lại chủ trương xem ngày trước có việc bịt đó không, hay là họ xin bịt tạm thời để họ xây dựng. Cái đó phải rà soát lại chủ trương từ ban đầu. Cái này từ 2014-2015 gì đấy chứ không phải mới đây. Sau khi xây dựng xong đường Hồ Tông Thốc, chúng tôi mới rà soát lại".

Trước đó, tại cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An ngày 11/7, liên quan đến việc mở lại đường Hồ Tông Thốc, ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: "Đây là bài học sâu sắc cho quá trình quản lý, phê duyệt các quy hoạch và chiến lược phát triển. Việc này chính quyền xin lỗi người dân!".

ho-tong-thoc-6 5

Tỉnh Nghệ An phải chi hơn 4,5 tỷ đồng mở lại đường Hồ Tông Thốc.

Như VTC Newsđưa tin, ngày 27/12/2016, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh ký công văn bịt đường Hồ Tông Thốc - tuyến đường huyết mạch đã có hàng chục năm, nối từ xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc) đến trung tâm TP Vinh để phục vụ xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa Nghệ An giai đoạn 2.

Dự án này do Công ty cổ phần Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An làm chủ đầu tư (Công ty này được thành lập ngày 10/8/2015 với 3 cổ đông sáng lập, gồm: Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng và Vật liệu xây dựng góp vốn 18 tỷ đồng (tương đương 9%); Công ty cổ phần đầu tư Cotec Healthcare góp 102 tỷ đồng (tương đương 51%) và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An góp 80 tỷ đồng (40%, bằng mặt bằng, giá trị thương hiệu)).

ho-tong-thoc-2 4

Dự án bệnh viện xây chồng lên đường Hồ Tông Thốc cũ.

Sau khi đường bị bịt, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn nên bức xúc, kiến nghị mở lại đường Hồ Tông Thốc. Trước sự đòi hỏi chính đáng của người dân, ngày 18/9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường (hiện đã nghỉ hưu) chủ trì cuộc họp giữa đại diện người dân và các cơ quan chức năng liên quan, quyết định mở lại đường Hồ Tông Thốc.

Tuy nhiên, do đường Hồ Tông Thốc cũ bị tòa nhà của Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 xây chồng lên đường, nên tỉnh Nghệ An phải xây dựng đường Hồ Tông Thốc mới, chạy song song, cách đường cũ 10m. Tổng kinh phí xây dựng hơn 4,5 tỷ đồng từ tiền ngân sách Nhà nước. 

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn