Ngày vía Thần tài 2019 là ngày nào?

Đời sốngThứ Ba, 12/02/2019 15:39:00 +07:00

Ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch năm nay trùng ngày Lễ Tình nhân theo dương lịch (14/2).

Ngày vía Thần tài là ngày 10 tháng Giêng hàng năm, năm 2019 ngày này trùng với ngày Lễ Tình nhân, 14/02 dương lịch. Đây cũng là dịp các cửa hàng kinh doanh vàng hốt bạc nhờ thói quen mua vàng lấy may của người dân.

Theo quan niệm dân gian, xuất phát từ Trung Quốc, Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Mua vàng cầu may, dù chỉ mua một chút gọi là là việc nhiều người thường làm trong ngày vía Thần Tài.

Theo truyền thuyết, Thần Tài là vị thần nổi tiếng trong việc chuyên cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy Thần Tài bị mất trí nhớ phải đi xin ăn. Lạ kỳ, khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó buôn may bán đắt và trở nên giàu có… Vậy nên dân gian mới có câu "Thần Tài gõ cửa".

than tai

 

Đến một ngày nọ, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Đó là ngày mồng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần Tài. Từ đó, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.

Trước đây, chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng vào ngày này với mục đích cầu một năm mới nhiều tài lộc. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhiều người Việt đổ xô đi mua vàng trong ngày này với một niềm tin mơ hồ, không có cơ sở khi cho rằng vàng mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới.

Trên thực tế, vàng chỉ có giá trị là kim loại quý, có khả năng tích trữ cao nên được nhiều người tích trữ như một thứ tài sản có giá trị bảo toàn và sinh lời, bên cạnh đất đai, tiền và ngoại tệ.

Trước đây, người dân thường mua vàng nhẫn tròn trơn trong ngày vía Thần tài với những kích cỡ nhỏ như 5 phân hay 1 chỉ. Tuy nhiên, khi cảnh tượng xếp hàng trước các cửa hàng vàng liên tục lặp lại hàng năm, nhiều người đã mạnh dạn “xuống tay” mua vàng miếng với khối lượng lớn.

Năm nay là năm Kỷ Hợi, các cửa hàng vàng cũng đón đầu xu thế với việc tung ra nhiếu sản phẩm mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Trong đó, những mẫu vàng được chế tác hình con lợn được nhiều cửa hàng giới thiệu.

Bình luận
vtcnews.vn