Ngày Tết: ăn gì để tốt cho dạ dày?

Đời sốngChủ Nhật, 08/02/2015 07:47:00 +07:00

người bệnh bị viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng nên ưu tiên nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ, các loại rau lá có màu xanh đậm.

(VTC News) - Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người bệnh bị viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng nên ưu tiên nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ, các loại rau lá có màu xanh đậm như bông cải xanh, cải bắp, măng tây, đậu xanh, cải xoăn, rau bina…

Protein ít chất béo là nhóm những thực phẩm tốt cho dạ dày trong ngày tết. Protein có tác dụng giúp cơ thể sửa chữa các tế bào cũ bị hư hỏng, và lấp đầy những vết sẹo trong dạ dày. Những thực phẩm giàu protein ít chất béo có trong thịt nạc, cá, gia cầm, sản phẩm đậu nành, đậu, sữa ít béo.

Thực phẩm bảo vệ niêm mạc dạ dày như trứng, bánh ngọt, mật ong, chè nóng,…

Nhóm thực phẩm giúp lành các vết loét dạ dày như tôm, cá, bắp cải. Tôm, cá là những thực phẩm giàu canxi, protein và kẽm – các chất cần thiết để lành vết loét. Bắp cải có vitamin U giúp nhanh chóng lành vết loét.

 
Nhóm thực phẩm có tác dụng giảm tiết acid như: cơm, xôi, bánh chưng, cháo, khoai luộc,...tránh kích thích dạ dày tiết acid.

Ngoài ra, những thực phẩm tốt cho dạ dày trong ngày tết còn có hoa quả, rau củ màu đỏ, màu xanh đậm.

Để bảo vệ sức khỏe cho những ngày tết, ngoài việc lựa chọn thực phẩm phù hợp, chúng ta cần thực hiện ăn đúng cách. 

Cụ thể:

- Sử dụng đồ ăn thái nhỏ, mềm, nấu chín kỹ, để làm giảm áp lực hoạt động cho chức năng tiêu hóa ở dạ dày. Hạn chế đồ ăn chiên, xào, những thực phẩm luộc, hấp, om giúp người đau dạ dày dễ tiêu hóa.

- Tập thói quen ăn chậm nhai kỹ để gia tăng sự bài tiết của nước bọt giúp trung hòa tính axít trong dạ dày.

- Tránh ăn quá no khiến dạ dày bị căng cứng và tiết nhiều acid. Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày,  không nên ăn thức ăn khô,

- Sau khi ăn không nên lao động, chạy nhảy ngay.

Lựa chọn đúng những thực phẩm tốt cho dạ dày trong ngày tết  không những giúp người bị viêm loét dạ dày - tá tràng mau chóng khỏi bệnh mà còn ngăn ngừa tái phát.

Lâm Hà  Phương (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn