'Ngày tận thế' sẽ tới nhanh hơn với loài người

Kinh tếThứ Tư, 25/03/2015 04:22:00 +07:00

Sự phát hiện "năng lượng đen" trong vũ trụ có thể là nguyên nhân đẩy thế giới tới thời điểm "ngày tận thế" nhanh hơn hàng triệu năm.

(VTC News) - Sự phát hiện "năng lượng tối" trong vũ trụ có thể là nguyên nhân đẩy thế giới tới thời điểm "ngày tận thế" nhanh hơn hàng triệu năm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng trấn an dư luận rằng chúng ta sẽ còn khoảng hàng chục tỷ năm nữa để sống - ngắn hơn rất nhiều so với những gì được tính toán trước đó.

Các nhà khoa học Nemanja Kaloper từ đại học California và Antonio Padilla từ đại học Nottingham cho biết nguyên nhân của sự rút ngắn này là do "năng lượng tối" (dark energy) -  một loại năng lượng tràn ngập không gian, đủ sức chống lại hấp dẫn của vật chất trong vũ trụ để làm nó giãn nở vĩnh viễn.
năng lượng tối
Năng lượng tối sẽ là nguyên nhân gây nên sự sụp đổ của vũ trụ? 
"Thực tế là chúng ta cảm nhận thấy rằng năng lượng tối có tồn tại và chúng sẽ là điều kiện để ngày tận thế xảy ra. Chúng tôi đang tìm kiếm số liệu, tính toán xem thời gian chính xác còn tồn tại của thế giới là bao nhiêu" - Padilla nói.

Ông cũng cho biết thêm theo những tính toán trước đó của nhóm nghiên cứu, thời gian còn lại chỉ khoảng vài chục tỷ năm.

Video giải thích sự bí ẩn của "năng lượng đen":

Nhà bác học lỗi lạc Albert Einstein là một trong những người đầu tiên đưa ra lý thuyết về sự sụp đổ của vũ trụ dựa vào hằng số vũ trụ (cosmological constant) - giá trị của các năng lượng có khả năng giãn nở để tràn ngập toàn bộ không gian và từ phương trình Einstein có thể suy ra sự tồn tại của "năng lượng tối".

Và cũng chính Albert Einstein đã bác bỏ lý thuyết này khi cho rằng sự giãn nở này chưa đủ để chiếm trọn không gian và làm sụp đổ vũ trụ. Thế nhưng, năm 1998, các nhà khoa học thế giới phát hiện rằng tốc độ giãn nở đang tăng nhanh và khiến cho lý thuyết của Albert Einstein có thêm cơ sở để xảy ra.

Khi tốc độ giãn nở đạt mức cực đại và vũ trụ không thể "phình to" hơn được nữa, nó sẽ bắt đầu thu nhỏ dần lại đồng thời gây ra một loại những sự thay đổi về cấu trúc không gian hay hủy hoại các liên kết và khiến cho toàn bộ vũ trụ sụp đổ theo lý thuyết Big Crunch.

Khánh Huy (theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn