Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 có từ bao giờ?

Đời sốngThứ Tư, 07/03/2018 11:56:00 +07:00

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ đầu tiên được tổ chức vào đầu thế kỷ 20, nhưng không phải vào ngày 8/3.

Khởi đầu với mục đích chính trị, ngày 8/3 được coi là ngày thế giới ghi nhận những thành tựu của chị em trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội.

Tuy nhiên màu sắc chính trị ngày càng phai nhạt dần, gần đây cánh mày râu dùng ngày này để thể hiện tình cảm với những người phụ nữ xung quanh họ. Một số nước ở phương Tây, ngày 8/3 và ngày Lễ tình nhân được coi là một.

Tuy nhiên, ở một số vùng khác, màu sắc chính trị vẫn còn khi người ta dùng ngày này để đấu tranh đòi quyền lợi cho phụ nữ. Nhưng trên hết đây cũng được coi là ngày bắt đầu cho một mùa xuân mới mà người phụ nữ giữ một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức xuân giữa lòng nhân loại.

thiep 8-3 8 9

Chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. (Ảnh minh họa)

Ngược dòng lịch sử, ngày Quốc tế Phụ nữ đầu tiên được tổ chức vào 28/2/1909, tại Mỹ theo tuyên bố của Đảng xã hội Hoa Kỳ.

Trong hội nghị phụ nữ được tổ chức 8/3/1910, 100 đại biểu nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho nữ giới. Nữ Chủ tịch người Đức Clara Zetkin đề nghị chọn ngày Quốc tế Phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới từ những năm 1857.

Hội nghị đã thống nhất chọn ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ.

Ngày 8/3/1911 đã có hơn một triệu người tham gia ở các nước Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ.

Năm 1912, nhà thơ Mỹ James Oppenheim viết bài thơ Bánh mì và Hoa hồng. Kể từ đó nó trở thành bài hát chính thức của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Ngày 8/3/1975, Liên Hiệp Quốc bắt đầu chú ý và tổ chức ngày Quốc tế Phụ nữ.

Năm 1977, hai năm sau ngày Quốc tế Phụ Nữ, Liên Hiệp Quốc quyết định mời các nước dành một ngày để nói lên quyền lợi của người phụ nữ và hòa bình thế giới. Và ngày 8/3 được chọn để trở thành ngày lễ chung cho nhiều quốc gia trên thế giới

Hiện nay, ngày Quốc tế Phụ nữ vẫn còn được xem là ngày lễ chính thức tại những nước như: Armenia, Azerbaijan, Belarus, Bulgaria, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Macedonia, Moldova, Mông Cổ, Nga, Tajikistan, Ukraine, Uzbekistan và Việt Nam.

Trong những quốc gia này, đàn ông tặng hoa và quà cho những người phụ nữ trong đời của họ như mẹ, vợ, bạn gái... Tại một số nơi, nó cũng được xem tương đương với Ngày dành cho mẹ (Mother's Day).

Video: Cách làm mâm cơm đơn giản để phái nam dành tặng phái nữ trong ngày 8/3

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn