Ngày mai, TP.HCM họp báo việc thực hiện kết luận Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thời sựThứ Ba, 13/08/2019 14:52:00 +07:00

TP.HCM sẽ tổ chức buổi họp báo công bố diện tích hơn 4,3 ha nằm ngoài ranh Thủ Thiêm và kế hoạch của UBND TP.HCM thực hiện những nội dung Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ.

Chiều 14/8, UBND TP.HCM sẽ tổ chức buổi họp báo công bố thông tin việc triển khai thực hiện Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ (Thanh tra Chính phủ) liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Được biết, nội dung buổi họp báo là công bố diện tích hơn 4,3 ha nằm ngoài ranh Thủ Thiêm và kế hoạch của UBND TP.HCM thực hiện những nội dung Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, TP.HCM.

thu thiem

 Ngày mai, TP.HCM họp báo về kết luận Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, UBND TP.HCM ban hành Điều lệ quản lý xây dựng KĐTM Thủ Thiêm chưa đầy đủ, không thực hiện trình duyệt theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Do đó, việc đầu tư dự án đã thiếu đồng bộ, khó quản lý, có nơi còn buông lỏng, chậm triển khai.

Theo Thủ tướng, UBND TP.HCM và các sở, ngành lấy giá 26 triệu đồng/m2 làm giá tối thiểu để xác định giá trị quyền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư hoặc tự thỏa thuận khi giao đất cho nhà đầu tư tại các dự án là không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định.

Trong khi đó, các dự án BT lại được chỉ định nhà đầu tư hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai.

Trong KĐTM Thủ Thiêm, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đã được UBND TP.HCM chỉ định làm nhà đầu tư dự án BT 4 tuyến đường chính. TP.HCM đã không yêu cầu doanh nghiệp này lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm, chưa đánh giá năng lực tài chính, không đăng trên Báo Đấu thầu 3 số liên tiếp, chưa thực hiện đúng quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

UBND TP.HCM đã phê duyệt tổng mức đầu tư dự án hơn 12.182 tỷ đồng khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan.

Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng làm rõ việc UBND TP.HCM ký hợp đồng BT với Công ty Đại Quang Minh. Trong đó, xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng hơn 12.400 tỷ đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất là không đúng quy định của Luật Giá năm 2012 và Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, đối với dự án BT cầu Thủ Thiêm 2 và Các dự án Khu phức hợp tháp quan sát, Khu phức hợp Sóng Việt được UBND TP.HCM cũng để xảy ra nhiều sai phạm như chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, địa phương đã tính và thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư không đúng quy định.

Thanh tra về nội dung quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư, Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TP.HCM phê duyệt và điều chỉnh dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư trị giá hơn 38.600 tỷ đồng là không đúng thẩm quyền theo nghị quyết của Quốc hội và nghị định của Chính phủ. TP.HCM còn tạm ứng, quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách chưa đúng với quy định, đồng thời không hoàn trả tạm ứng hằng năm theo Luật Ngân sách với tổng giá trị hơn 26.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM về đánh giá tổng quan cân đối vốn khi đầu tư KĐTM Thủ Thiêm và kết quả thanh tra: tổng chi phí phải trả là hơn 83.300 tỷ đồng. Tổng thu dự kiến đến thời điểm hiện nay là hơn 74.600 tỷ đồng. Như vậy, việc đầu tư KĐTM Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng hơn 8.700 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ngành theo thời kỳ.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách không đúng quy định đến thời điểm 30/9/2018 là hơn 26.300 tỷ đồng.

 Đồng thời sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho dự án gần 4.300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, TP.HCM sớm thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

Ngoài ra, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán, xác định lại tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và quy định của pháp luật nhằm tránh thất thoát tiền của nhà nước.

MINH ANH
Bình luận
vtcnews.vn