Ngày khai hội Tản Viên Sơn Thánh 2019 có gì đặc biệt?

Thời sựThứ Năm, 14/02/2019 14:29:00 +07:00

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh tại Ba Vì, Hà Nội sẽ chính thức khai hội vào ngày 13 tháng Giêng năm 2019, dự kiến thu hút hàng triệu lượt khách đến du xuân và tham quan.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 là thời điểm lễ hội Xuân bắt đầu diễn ra trên khắp cả nước. Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh (huyện Ba Vì, Hà Nội) là một trong những lễ hội lớn tại miền Bắc, thu hút hàng triệu người đến đây du Xuân và tham quan.

A

 Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh được công nhận Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia.

Ông Đỗ Mạnh Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, ngay từ thời điểm trước khi nghỉ Tết, UBND huyện đã tiến hành công tác chuẩn bị triển khai Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì năm 2019.

Theo ông Hưng, tục thờ Tản Viên Sơn Thánh đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Đến nay, huyện Ba Vì đang bảo tồn và phát huy Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh theo hình thức truyền thống, tiến tới nâng cấp lễ hội để hấp dẫn du khách hơn.

Thời gian qua, UBND huyện cũng đã có phương án bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội. Cụ thể, huyện đã cho tôn tạo lại cụm di tích Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ với nguồn kinh phí xã hội hóa trên 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện thực hiện kế hoạch bảo tồn trên 100 di tích liên quan đến tục thờ Đức Thánh Tản Viên trên địa bàn huyện. Huyện Ba Vì xây dựng chương trình hành động nhằm bảo vệ, giữ gìn không gian văn hóa tâm linh vùng núi Ba Vì, nơi tôn thờ Tản Viên Sơn Thành, xây dựng các chương trình truyền thông theo các chủ đề về lịch sử, truyền thống, cộng đồng gắn với lịch sử và văn hóa của tập quán thờ Tản Viên Sơn Thánh.

Hiện, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh được coi là nét văn hóa đặc sắc của huyện Ba Vì trong chiến lược phát triển văn hóa và du lịch địa phương.

Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết thêm, lộ trình của huyện là từng bước bảo tồn, xây dựng Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh thành lễ hội vùng, tiến tới xây dựng hoàn thiện hồ sơ, chỉnh trang lại các lễ rước để trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo ông Võ Tùng Lâm, thủ từ Đền Trung, lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2019 sẽ được tổ chức đảm bảo đúng nghi thức truyền thống, trang trọng về nghi lễ, đa dạng và phong phú về phần hội. Phát huy tối đa nội lực và các tiềm năng, thế mạnh về bản sắc văn hóa của các địa phương, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức.

Đồng thời, lễ hội năm nay sẽ kéo dài thời gian, khuyến khích tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống, tăng cường các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng, xây dựng các gian hàng quảng bá các sản phẩm của địa phương và thế mạnh du lịch của từng đơn vị trên địa bàn, qua đó phát huy năng lực sáng tạo phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hoá tinh thần và đời sống tâm linh của  nhân dân.

Cũng trong ngày tổ chức Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh tại di tích lịch sử văn hoá đền Hạ, UBND huyện Ba Vì sẽ tổ chức khai trương du lịch Ba Vì với chủ đề “Du lịch xanh Ba Vì – Điểm hẹn văn hóa”. Mùa lễ hội và du lịch năm nay huyện phấn đấu thu hút 3,2 triệu lượt khách tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm tại Ba Vì.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn