Ngày hội khoa học quy tụ sinh viên, diễn giả từ 5 quốc gia

Giáo dụcThứ Sáu, 23/08/2019 20:55:00 +07:00

Vừa qua, sự kiện nghiên cứu khoa học - FPT Edu Research Festival với chủ đề Vạn vật kết nối (Internet of things) được tổ chức tại ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ.

Trong khuôn khổ hội thảo, các bài trình bày chuyên sâu của các giáo sư và chuyên gia hàng đầu về Internet of things (IoT) thu hút các chuyên gia trong ngành, sinh viên đang học và nhiều người làm việc trong lĩnh vực liên quan đến IoT. 

PGS. TS. Mohd Fadzil Hassan - nhà khoa học có hơn 100 công trình nghiên cứu quốc tế, tới từ Đại học công nghệ Petronas  (UTP) chia sẻ về mô hình điện toán sương mù, một mô hình mới để phân tích và hoạt động trên nền dữ liệu IoT, khắc phục được nhược điểm của điện toán đám mây như độ trễ mạng và dịch vụ còn cao, phải truyền tải dữ liệu lớn.

Anh 1 (6) 13

PGS. TS. Mohd Fadzil Hassan - nhà khoa học có hơn 100 công trình nghiên cứu quốc tế, tới từ Đại học công nghệ Petronas (UTP)

Theo ông, điện toán sương mù được ứng dụng và đem lại hiệu quả rất tốt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, nhà khoa học này cũng có một bài trình bày về chủ đề IoT - Thực tại & xu hướng tương lai. Theo ông, dự đoán đến năm 2020, có tới 250.000 phương tiện giao thông được kết nối với Internet.

IoT cũng sẽ giúp cho GDP toàn cầu tăng thêm 10 – 15 nghìn tỷ đô trong vòng 20 năm. PGS. Hassan cũng đưa ra những thống kê về hiện trạng và xu hướng IoT tại một số quốc gia Đông Nam Á. Trong đó ở Việt Nam, IoT được ứng dụng mạnh mẽ nhất trong giao thông, dịch vụ công cộng và nông nghiệp.

GS. TS Hsiang-Chen Wang - nhà khoa học có 12 bằng sáng chế tại Mỹ, tới từ Đại học quốc gia Chung Cheng (CCU - Đài Loan) tham gia hội thảo với bài trình bày về “Nhận dạng vật liệu hai chiều và ứng dụng trong xử lý ảnh y tế bằng trí tuệ nhân tạo”.

Anh 2 (6) 11

GS. TS Hsiang-Chen Wang - nhà khoa học có 12 bằng sáng chế tại Mỹ.

Từ Việt Nam, chuyên gia trong lĩnh vực IoT Nguyễn Đình Mạnh Linh cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong bài thuyết trình với chủ đề rất thiết thực dành cho các bạn sinh viên "Tự học AI và IoT trong thời kỳ 4.0 cho các bạn trẻ".

Bên cạnh đó, trong vòng chung kết cuộc thi IoT đầy hấp dẫn cũng được diễn ra đầy kịch tính với 13 đội thi sinh viên đến từ 3 quốc gia: Việt Nam, Ấn Độ và Maylaysia. Các nhóm được trưng bày triển lãm sản phẩm, thuyết trình về sản phẩm và chạy thử sản phẩm do nhóm nghiên cứu và phát triển dưới sự hướng dẫn của giảng viên.

Ban tổ chức cho hay, tất cả các sản phẩm lọt vào vòng chung kết của cuộc thi đều là những sản phẩm IoT xuất sắc do sinh viên thực hiện và vượt qua quá trình thử thách 2 tháng của cuộc thi với các vòng thi trước đó bao gồm thẩm định đề án, nộp sản phẩm demo, thi đấu sơ loại.

Anh 7 (1) 7

IoT cũng được các sinh viên vận dụng trong lĩnh vực chăm sóc và cảnh báo sức khoẻ.

Đặc biệt, dù IoT được đánh giá là một lĩnh vực khó, đòi hỏi hiểu biết sâu và nhiều kinh nghiệm thực tế để có thể triển khai được sản phẩm hoàn chỉnh, nhưng 13 sản phẩm của vòng chung kết cuộc thi đều gây ấn tượng với hội đồng giám khảo khi được triển khai bởi chính những học sinh sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường.

Các sản phẩm lọt vào vòng chung kết Iot Showcase Contest được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo và mức độ ứng dụng trong thực tế. Sản phẩm Trợ lý Tại gia (Home Assisstant) của nhóm học sinh THPT FPT Đà Nẵng, tích hợp các chức năng thông minh như nhận biết và thực hiện các thao tác theo yêu cầu giọng nói, cảm biến và đưa ra thông báo về nhiệt độ, độ ẩm, tình hình an ninh của tòa nhà…

Anh 8 7

IoT cũng được sinh viên FPT Edu vận dụng trong lĩnh vực phân loại rác thải.

Bên cạnh đó, đề tài Thùng rác thông minh – Magic Bin – cũng gây được nhiều hứng thú khi đưa ra một giải pháp cho bài toán phân loại rác thải, ứng dụng công nghệ học máy để phát hiện và ghi nhận các loại rác mới.

Sản phẩm điều khiển nhà thông minh bằng Tiếng Việt của nhóm sinh viên Đại học FPT được Hội đồng giám khảo đánh giá cao nhất.

Cả nhóm đã tự thu thập dữ liệu giọng nói và sử dụng công nghệ học sâu (Deep learning) để tạo ra một mẫu (model) nhận diện giọng nói với 15 câu lệnh chuẩn với độ chính xác 98%. Nhờ độ hoàn thiện và vận hành tốt của sản phẩm, nhóm đã giành chức Vô địch cuộc thi.

Sự kiện nghiên cứu khoa học - FPT Edu Research Festival với chủ đề Vạn vật kết nối có sự tham gia của các diễn giả và sinh viên từ 5 quốc gia cùng 200 khách mời đến từ trong và ngoài nước.

Chung cuộc, IoT Showcase Contest nằm trong khuôn khổ FPT Edu Research Festival đã vinh danh đội vô địch tới từ Đại học FPT, 1 đội giải Nhì tới từ Đại học công nghệ Petronas Malaysia, 2 đội giải Ba đến từ Đại học FPT, và 3 đội giải Khuyến khích đến từ Đại học TCE Ấn Độ; THPT FPT Đà Nẵng và CĐ Thực hành FPT Polytechnic.

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn