Ngày độc thân 11/11: 'Phép thử' cho người tiêu dùng Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

Kinh tếThứ Hai, 11/11/2019 11:00:00 +07:00

Lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" của Alibaba được coi như một chỉ số về tâm lý người tiêu dùng, ở thời điểm 16 tháng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chỉ trong 9 giờ đầu tiên của chương trình mua sắm hoành tráng trong Ngày độc thân của Alibaba năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc chi tới 158,31 tỷ Nhân dân tệ (22,63 tỷ USD) . Những món đồ được mua gồm mọi thứ từ đồ điện tử tiêu dùng đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí cả ô tô.

Mức chi 22,63 tỷ USD được cho là đạt 2/3 con số cuối cùng năm 2018 là 30,8 tỷ USD.

ali

Gala đếm ngược cho ngày 11/11 của Alibaba năm 2019 được truyền hình trực tiếp từ Đấu trường Mercedes-Benz Thượng Hải. (Ảnh: Handout/SCMP) 

Lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" của Alibaba diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm là lễ hội lớn nhất thuộc loại này trên thế giới. Đặc biệt, lễ hội năm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn, khi được theo dõi chặt chẽ như một chỉ số về tâm lý người tiêu dùng, ở thời điểm 16 tháng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại.

Từ lúc bắt đầu, tại 5 khu vực hàng đầu ở Trung Quốc về số lượng giao dịch là Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tô, Thượng Hải và Sơn Đông, doanh thu mở cửa tăng nhanh chóng, đạt 10 tỷ USD chỉ sau chưa đầy 30 phút.

Ngoài Alibaba, các trang đối thủ như JD.com và Pinduoduo cũng tung ra các chiến dịch Ngày độc thân để lôi kéo người mua chi tiêu trên nền tảng của mình. Benson Ng, lãnh đạo tư vấn kỹ thuật số của EY Greater China cho biết: "Ngày độc thân đang dần được công nhận nhiều hơn trên thế giới... Nhưng vì nó vẫn phần nhiều là sự kiện nội địa, nên nó sẽ là một thử nghiệm thực sự về sức mạnh của người tiêu dùng Trung Quốc".

Alibaba tổ chức sự kiện mua sắm Ngày độc thân đầu tiên vào năm 2009 như một chiến dịch quảng cáo. Dần dần, nó trở thành một chương trình về sức mạnh chi tiêu tập thể của người Trung Quốc. Năm 2018, người tiêu dùng nước này chi nhiều hơn 4.000 lần so với những gì họ chi trong sự kiện Ngày độc thân đầu tiên. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn