Ngày càng nhiều quý ông bị ung thư 'cậu nhỏ'

Sức khỏeChủ Nhật, 19/05/2013 11:38:00 +07:00

Ung thư 'cậu nhỏ' trước đây là bệnh hiếm gặp nhưng nay phổ biến và đang gia tăng.

Ung thư dương vật trước đây là bệnh hiếm gặp nhưng nay phổ biến và đang gia tăng, đa số bệnh nhân thường ngại ngùng giấu bệnh, khi phát hiện thì đã trễ.


Ông N.V.S (45 tuổi, ngụ tỉnh Long An) bị ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín nhưng cứ tưởng do viêm nhiễm nên tự mua kháng sinh về uống. Tuy nhiên, hơn cả tháng sau, chẳng những bệnh tình ông S. không khỏi mà còn bị nặng thêm, lở loét, mưng mủ. Đến khám chuyên khoa ung thư, làm sinh thiết xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện ông bị ung thư dương vật (UTDV), bắt buộc phải phẫu thuật cắt “súng” trước khi tế bào ác tính di căn.

Bệnh không đợi tuổi


Anh L.N.L (24 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) vừa tốt nghiệp đại học, chưa lập gia đình. Cách đây 1 năm, đầu dương vật của anh bỗng xuất hiện khối u sần sùi. Do không có biểu hiện đau đớn nên anh cứ tưởng là bệnh hoa liễu và tự mua thuốc về bôi.

ung thư cậu nhỏ
Một bệnh nhân bị ung thư "cậu nhỏ" đang được điều trị. 
Sau đó, bệnh trạng diễn tiến xấu, bộ phận này nhiễm trùng, lở loét. Tại Bệnh viện (BV) Bình Dân, TP. HCM, dù cân nhắc hết mọi phương án điều trị song các bác sĩ cũng buộc phải cắt bỏ một phần “súng” bị hư để cứu bệnh nhân. L. vẫn còn may mắn, có thể làm cha với phần còn lại.


Theo ThS. BS Sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học BV Bình Dân, UTDV là một bệnh hay gặp, diễn tiến chậm, chiếm 6%-8% các loại bệnh ung thư. Bệnh phổ biến ở các nước đang phát triển vùng châu Á, châu Phi và Mỹ Latin.


Các nghiên cứu cho thấy vài năm trở lại đây, UTDV đã trở thành nỗi ám ảnh ở đàn ông. Từ ít được biết đến nay, căn bệnh này xếp thứ 17 trong các loại ung thư thường gặp ở nam giới tại Việt Nam. Tại khu vực Hà Nội, tỉ lệ nam giới bị UTDV là 2,1/100.000 dân, còn ở TP. HCM là khoảng 3,4%. Trước đây, tần suất mắc UTDV chủ yếu ở người lao động chân tay nhưng nay xuất hiện nhiều ở giới trí thức.


Bệnh này ngày càng trẻ hóa với lứa tuổi sung sức nhất, từ 30 đến hơn 40. Các BV chuyên khoa ung thư và khoa nam học ở nhiều BV cũng ghi nhận những bệnh nhân mắc UTDV tuổi chỉ mới ngoài 20, chưa lập gia đình. Không chỉ mất chức năng đàn ông, bệnh này còn gây tử vong.


Ngại đi khám, dễ mất luôn!


Theo các bác sĩ ở BV Ung Bướu TP. HCM, nguyên nhân hàng đầu gây UTDV liên quan đến việc hẹp bao quy đầu (hơn 90%) và nhiễm virus HPV (type 16). Bác sĩ Bùi Chí Viết, Trưởng Khoa Ngoại 2 BV Ung Bướu TP. HCM, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến UTDV. Trong đó, tình trạng mất vệ sinh nơi “cậu nhỏ” khiến chất bẩn, vi khuẩn bám lâu ngày gây viêm, loét dẫn đến tổn thương kéo dài, làm thay đổi cấu trúc tế bào và gây ung thư.


Các bác sĩ cho biết UTDV ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết nên nhiều người chủ quan tưởng bị viêm nhiễm thông thường, phần vì ngượng ngùng, xấu hổ nên đã tự điều trị. Đến khi bệnh quá nặng, lở loét, nhiễm trùng, nổi hạch bẹn…, họ mới tìm đến bác sĩ thì đã muộn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Lúc này, tùy mức độ, BV buộc phải loại bỏ phần “súng” hư để tránh di căn ác tính cho người bệnh.


Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng bệnh này không phải hết cách cứu chữa. Nếu được can thiệp kịp thời khi u chưa di căn, khả năng cứu sống lên đến 65%-80% và “súng” chỉ mất một đoạn, người bệnh vẫn đứng tiểu được. Song, nếu khối u đã phát hạch thì việc mất cả “súng” là khó tránh khỏi, bệnh nhân sẽ phải đi tiểu ngồi như phụ nữ suốt quãng đời còn lại và khả năng sống cũng chỉ còn 20%-50%.

“Kiểm soát sớm đồng nghĩa với việc “súng” sẽ được bảo vệ. Bỏ đi cái quý nhất ở người đàn ông là điều không ai muốn nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác để cứu sống bệnh nhân UTDV”, một bác sĩ băn khoăn.
Gần 90% nhập viện trễ

Một nghiên cứu trên gần 200 bệnh nhân bị UTDV điều trị tại BV Ung Bướu TP.HCM cho thấy độ tuổi mắc cao nhất là 41-52.
Thời gian khởi bệnh nhiều nhất là 9-13 tháng, 86% bệnh nhân nhập viện trễ, 66% người bệnh bị cắt một phần dương vật, 18% bị cắt bỏ hoàn toàn. Ngoài ra, 9% buộc phải cắt bỏ hoàn toàn cơ quan sinh dục, tỉ lệ sống còn sau điều trị trên 2 năm là 77%.
 








 
Theo Nguyễn Thạnh/ Người lao động
Bình luận
vtcnews.vn