Ngày Âm nhạc VN đã chính thức diễn ra lần đầu tiên

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/09/2010 06:42:00 +07:00

(VTC News)- Ngày Âm nhạc Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức đã khai mạc chiều 3/9 tại Hà Nội.

(VTC News) - Chiều 3/9 tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc “Ngày Âm nhạc Việt Nam 2010”. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức, với mục đích giữ gìn, bảo tồn âm nhạc truyền thống và tôn vinh âm nhạc Cách mạng Việt Nam…


Ngày Âm nhạc được lấy ý tưởng từ sự kiện Bác Hồ bắt nhịp cho dàn nhạc và hợp xướng hát ”Bàica kết đoàn” trong đêm dạ hội chào mừng thành công Đại hội III của Đảng tại công viên Bách Thảo trước hàng vạn quần chúng thủ đô và bạn bè quốc tế. Hình ảnh thiêng liêng đó đã được nghệ sỹ nhiếp ảnh Lâm Hồng Phong ghi lại qua tấm ảnh lịch sử ”Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn”. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, văn hoá Việt Nam, âm nhạc Việt Nam.

Ngày Âm nhạc được tổ chức với mục đích góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị văn hoá dân tộc, bảo tồn và phát triển âm nhạc dân gian, truyền thống và nhằm tôn vinh âm nhạc Cách mạng Việt Nam qua hơn nửa thế kỷ hoạt động, tôn vinh các nhạc sĩ, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc và các nhà sư phạm âm nhạc. Đồng thời, ca ngợi truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi đất nước, ca ngợi công cuộc đổi mới.

Rất đông các nhạc sĩ, nghệ sĩ tham gia lễ  khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhạc sĩ Đồ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhấn mạnh: “Ngày Âm nhạc Việt Nam là ngày hội lớn - một festival của giới hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp và công chúng yêu nhạc cả nước, động viên các nhạc sĩ, nghệ sĩ phẩn đấu có nhiều tác phẩm hay, đáp ứng lòng mong muốn của nhân dân".

Tại lễ khai mạc, các nghệ sĩ của Dàn nhạc Dân tộc (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã đưa đến cho công chúng những màn trình diễn hoành tráng, thể hiện tình yêu quê hương xứ sở, ca ngợi đất nước Việt Nam, sự vươn lên của dân tộc ta như Trống hội ngày XuânCa ngợi tổ quốc (Hồ Bắc), Tình ca (Hoàng Việt)… Tất cả đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội, cũng như khán giả theo dõi truyền hình trực tiếp.

Các nghệ sĩ trình bày bài hát văn Hà Nội nghìn năm
(Ảnh Thành Công).

Ngày âm nhạc sẽ diễn ra từ ngày 3-15/9 tại 15 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây sẽ là hoạt động được tổ chức thường niên.

Thành Công

Bình luận
vtcnews.vn