Ngao, hàu sắp đến kỳ thu hoạch bỗng chết hàng loạt khiến ngư dân Nghệ An điêu đứng

Thời sựThứ Ba, 27/11/2018 07:06:00 +07:00

Bước vào đầu mùa lạnh, nhiều diện tích ngao, hàu nuôi ở Nghệ An bị chết hàng loạt khiến ngư dân hoang mang.

Sáng 26/11, một số hộ dân ở khu vực thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) phản ánh, những ngày gần đây, ngao, hàu nuôi sắp đến kỳ thu hoạch bỗng chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Văn Được (trú tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai) cho hay, gia đình ông nuôi trồng 2,5 ha ngao. Mấy ngày nay, toàn bộ số ngao sắp đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết trắng ao, tỷ lệ chết trên 80%.

Từ tháng 7/2017, gia đình ông thả 4,5 tấn ngao trắng (đầu tư 200 triệu đồng tiền giống) trên diện tích 2,5 ha. Tháng 12 này là thời điểm thu hoạch, dự tính sản lượng gần 50 tấn ngao thương phẩm. Nếu tính với giá bán 14 nghìn/kg, gia đình ông thiệt hại gần 700 triệu đồng.

1d

Nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị chết bất thường khiến nhiều hộ gia đình ở Nghệ An điêu đứng.

Bên cạnh đó, gia đình ông còn đầu tư và thả 2 bè nuôi hàu cho sản lượng trên 5 tấn/bè. Hiện hàu sắp đến vụ thu hoạch cũng bị chết hàng loạt. Vụ nuôi trồng năm nay, gia đình ông Được ước tính thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Ngoài xã Quỳnh Thiện, nhiều diện tích nuôi ngao, hàu ở xã Quỳnh Lập, Quỳnh Phương cũng bị chết bất thường gây thiệt hại lớn về kinh tế cho ngư dân.

Ông Lê Bá Vân, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) cho biết, sau khi nhận được thông tin từ các hộ gia đình, UBND xã đã báo cáo tình hình lên UBND thị xã Hoàng Mai để tìm hiểu rõ nguyên nhân và tìm cách xử lý.

Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết, hiện có 10 ha ngao ở xã Quỳnh Lập và Quỳnh Phương bị chết 80%; ngoài ra có một số lồng cá của ngư dân nuôi cũng bị chết hàng loạt, thiệt hại hàng chục tấn cá.

Một điều lạ là sau khi xảy ra hiện tượng thủy sản nuôi trồng của người dân bị chết bất thường, UBND thị xã phối hợp với cơ quan thú y kiểm tra bệnh phẩm nhưng không thấy vật nuôi có bệnh.

Địa phương này đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngao, hàu bị chết hàng loạt để giúp bà con sớm ổn định sản xuất.

PHAN SÁNG
Bình luận
vtcnews.vn