Ngành xe hơi Nhật tê liệt sau động đất

XeThứ Bảy, 12/03/2011 05:12:00 +07:00

(VTC News) – Hàng loạt các hãng xe xứ sở anh đào đã tuyên bố tạm ngừng sản xuất sau trận động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản xảy ra vào hôm 11/3.

(VTC News) – Hàng loạt các hãng xe xứ sở anh đào đã tuyên bố tạm ngừng sản xuất sau trận động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản xảy ra vào hôm 11/3.

Vào lúc 14h16 phút (theo giờ địa phương) hôm qua, trận động đất mạnh tới 8,9 độ richter gây ra cơn sóng thần cao tới 10m đã tàn phá dữ dội khu vực phía đông bắc Nhật Bản, làm thiệt hại nặng nề về người và của. Trận động đất, sóng thần lớn nhất trong 140 năm qua tại Nhật này đã gây “địa chấn” mạnh mẽ cho nền kinh tế. Ngành công nghiệp xe hơi cũng không nằm ngoại lệ.

3 hãng xe lớn nhất xứ anh đào là Toyota, Honda và Nissan vừa đồng loạt công bố tạm dừng hoạt động. Việc gián đoạn sản xuất có khả năng sẽ làm trì trệ việc xuất khẩu các mẫu xe sang Mỹ như Toyota Yaris, Scion xB, Scion xD, Honda Fit, Accord, CR-V cũng như ảnh hưởng tới sự “ra lò” của dòng Acura, Infiniti. Đây có thể là cơ hội để các hãng xe Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc giành thị phần ở thị trường xe Mỹ. Tuy nhiên vẫn còn phụ thuộc thời gian gián đoạn dài hay ngắn.

Hàng trăm ô tô bị sóng thần cuốn trôi tại thành phố Hitachinaka chiều 11/3 (Ảnh: AFP).

Toyota đã đóng cửa 3 nhà máy. Hãng xe lớn nhất thế giới cũng đã di tản nhân viên trong các nhà máy ở khu vực động đất gồm 2 nhà máy phụ tùng và 2 nhà máy lắp ráp là Kanto Auto Works Ltd, Central Motors Co chuyên xuất xưởng xe nhỏ. Đáng chú ý nhà máy Central Motor mới đi vào hoạt động từ đầu năm nay, dự kiến sản xuất 120.000 xe Yaris mỗi năm để xuất khẩu sang Mỹ.

Các nhà máy của Toyota ở gần trụ sở công ty tại thủ đô Tokyo đã khôi phục sản xuất sau trận động đất.

Honda cũng đã đóng cửa 2 nhà máy ngay lập tức là nhà máy Sayama ở phía bắc Tokyo và Suzuka ở thủ đô. Tuy nhiên, ông Keitaro Yamamoto, phát ngôn viên của hãng cho biết nhà máy Suzuka đã sớm hoạt động trở lại. Nhà máy còn lại, chuyên sản xuất xe Fit, Accord, CR-V, Acura RL và Acura TSX để xuất sang Mỹ vẫn im ắng, chờ ngày hồi phục.

Xe ngổn ngang trong biển nước ở Kamaishi chiều 11/3 (Ảnh: Sky News).

Tại trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D của Honda ở quận Tochigi đã có 1 người chết và 30 người bị thương do tường đổ sập bởi động đất.

Đối với Nissan, có tới 4 nhà máy được thông báo dừng hoạt động. Trong đó, nhiều đám cháy nhỏ đã xảy ra tại 2 nhà máy lắp ráp của hãng nhưng đã nhanh chóng bị dập tắt. Ít nhất đã có 2 người bị thương.

Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji, sở hữu nhãn hiệu xe Subaru cũng tuyên bố đóng cửa 5 nhà máy.

Trung Kiên(theo Autonews)



Bình luận
vtcnews.vn