Ngành thuế tiếp tục gỡ 3 'nút nghẽn'

Kinh tếChủ Nhật, 16/08/2015 04:39:00 +07:00

(VTC News) - Thanh tra, kiểm tra thuế; hoàn thuế và giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp là 3 "nút nghẽn" mà ngành thuế sẽ phải tiếp tục tháo gỡ dù kết quả đạt được về cải cách hành chính thuế thời gian qua là rất đáng tự hào.

(VTC News) - Thanh tra, kiểm tra thuế; hoàn thuế và giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp là 3 "nút nghẽn" mà ngành thuế sẽ phải tiếp tục tháo gỡ dù kết quả đạt được về cải cách hành chính thuế thời gian qua là rất đáng tự hào.

Theo kết quả thống kê của ngành thuế, tính đến thời điểm hiện nay, tổng số giờ nộp thuế đã giảm 420 giờ, kéo giảm thời gian nộp thuế giờ chỉ còn 117 giờ. So với mục tiêu cần đạt mức 121,5 giờ của Chính phủ đề ra thì năm 2015 thì ngành Thuế đã “vượt" được 4,5 giờ.
Năm 2014,  ngành thuế cũng cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận về cải cách hành chính thuế khi kết quả khảo sát “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với việc thực hiện và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế năm 2014”
Năm 2014, ngành thuế cũng cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận về cải cách hành chính thuế khi kết quả khảo sát “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với việc thực hiện và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế năm 2014”  

Tổng cục Thuế đã rà soát và sửa đổi, bổ sung 26/30 quy trình, quy chế liên quan đến việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của người nộp thuế; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ người nộp thuế khai thuế điện tử (đến nay đạt trên 97%), nộp thuế điện tử (đến 5-8-2015, số doanh nghiệp đăng ký đạt 80%, số doanh nghiệp thực hiện giao dịch đạt trên 62%). Đồng thời, cơ quan Thuế cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để hỗ trợ cho công tác quản lý thuế theo cơ chế quản lý rủi ro, hạn chế việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp; phấn đấu thực hiện 90% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đúng thời hạn quy định; 90% hồ sơ khiếu nại về thuế thực hiện đúng thời gian…

Năm 2014, ngành thuế cũng cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận về cải cách hành chính thuế khi kết quả khảo sát “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với việc thực hiện và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế năm 2014” cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá cao  (trên 50%) về sự hỗ trợ của cơ quan Thuế đối với doanh nghiệp, trong việc giải đáp vướng mắc về thông tin chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính thuế.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ ra 3 việc mà ngành Thuế làm chưa được, đó là: Thanh tra, kiểm tra thuế; hoàn thuế và giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp.

Trong kết quả khảo sát cũng chỉ ra, có 52% doanh nghiệp cho biết phải tiếp đoàn thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2014. Các doanh nghiệp có quy mô doanh thu càng lớn thì xu hướng bị thanh tra, kiểm tra thuế càng cao và nguyên nhân có thể do áp lực thu của địa phương. Theo đánh giá của VCCI thì đây  có thể là rào cản để DN "ngại lớn hơn".

Nhìn vào kết quả này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã phải "thốt lên" dường như cơ quan Thuế đang thanh tra, kiểm tra một cách chủ quan với tư duy doanh nghiệp hoạt động nhiều thì khả năng sai nhiều và tăng thu nhiều.

“Năm 2015, cơ quan Thuế phải chuyển sang xây dựng thể chế chính sách quản lý rủi ro đối với doanh nghiệp” - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu ngành Thuế cần thay đổi phương thức giải quyết khiếu nại tố cáo, vướng mắc của doanh nghiệp. Cơ quan Thuế cần thường xuyên tham vấn tổ chức Hội, Hiệp hội, cơ quan liên quan để giải quyết thỏa đáng, khách quan cho doanh nghiệp.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cam kết sẽ tiếp tục cải cách, nhằm phục vụ cộng đồng, phục vụ doanh nghiệp được tốt hơn.

Sơn Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn