Ngành điện kêu khó vì vướng mắc luật đầu tư

Kinh tếThứ Năm, 31/10/2019 17:00:00 +07:00

Phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành bày tỏ những khó khăn của ngành điện do thiếu cơ chế đầu tư, xây dựng.

Phiên thảo luận chiều 31/10 của Quốc hội tiếp tục với các ý kiến của ĐBQH về vấn đề kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và kế hoạch năm 2020.

Đại biểu Dương Quang Thành (Đoàn Hà Nội) cho biết, chỉ tiêu điện năng đặt ra nhu cầu về điện là 265,4 tỷ kWh. Trong bối cảnh đó, Chính phủ chỉ đạo không để thiếu điện trong mọi tình huống. 

a-thanh

 ĐBQH Dương Quang Thành - Chủ tịch EVN. Ảnh: Chinhphu.vn

“Các giải pháp đưa ra là vận hành an toàn, hiệu quả các nguồn điện hiện có, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án điện, tăng năng lực phát điện lên 3.500 MW, trong đó phát triển các nguồn năng lượng điện sạch”, ông Thành khẳng định. 

Chủ tịch EVN kiến nghị Quốc hội sớm thông qua, sửa đổi luật đầu tư, xây dựng để tháo gỡ khó khăn cho công tác đầu tư, xây dựng. Bên cạnh đó, xem xét, sửa đổi Luật Điện lực cho phép ngành điện thực hiện một số chính sách đầu tư, xây dựng dự án.

Về vấn đề kinh tế, đại biểu Mai Sỹ Diến (Đoàn Thanh Hóa) cũng cho biết, cần có báo cáo đánh giá cụ thể nhằm minh chứng cho việc phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho khoa học công nghệ là đầu tư bền vững.

Về chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách địa phương, theo đại diện đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, cần siết lại những kẽ hở trong đấu giá, khai thác nguồn lực từ đất, đảm bảo giá trị, công bằng, minh bạch, không tạo ra bong bóng cho thị trườngbất động sản.

Vẫn theo ông Diến, các nhà đầu tư lớn, mà chủ yếu là các nhà đầu tư có nhiều mối quan hệ thường trúng những lô đất vàng của địa phương thì cử tri có quyền đặt câu hỏi đã đủ thủ tục, đúng quy trình nhưng có đúng pháp luật hiện hành hay không, có thất thoát nguồn thu hay không. 

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn những vi phạm trong đấu giá đất.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn