Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc nhái xe 'xịn' ngày một tinh vi

XeThứ Hai, 30/11/2015 07:32:00 +07:00

Đánh trúng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng nên những chiếc xe Trung Quốc có sức tiêu thụ khá tốt ở thị trường nội địa, bất kể chúng có kiểu dáng na ná các hãn

Đánh trúng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng nên những chiếc xe Trung Quốc có sức tiêu thụ khá tốt ở thị trường nội địa, bất kể chúng có kiểu dáng na ná các hãng xe ngoại nhưng chất lượng thì chẳng thể nhái kịp.

Tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới, xe Trung Quốc chiếm tỷ lệ 8/10 xe SUV bán chạy nhất quý I/2015, đẩy những chiếc xe có giá bán cao hơn như RAV4 của Toyota hay CR-V của Honda lùi lại phía sau.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô nước này, lượng tiêu thụ các xe SUV mang thương hiệu Trung Quốc đã tăng gấp đôi, chiếm 56% tổng số xe bán ra trong phân khúc.


Bloomberg Intelligence ước tính gần một nửa số xe mới ra mắt trong năm nay là SUV, 3/4 trong số đó đến từ các hãng sản xuất địa phương.

Sản phẩm của các “ông lớn” trong ngành công nghiệp ôtô đang phải cạnh tranh với những tên tuổi ít được biết đến tại thị trường nước ngoài, như Ruifeng S3, Huansu và CS35. Tất cả đều đứng trong top 10 về lượng tiêu thụ.

Một mẫu xe Trung Quốc sao y bản chính chiếc Toyota LandCruiser
Theo Autohome, một trang web về giá xe, trong quý I, giá trung bình các mẫu SUV đắt khách của Trung Quốc có giá khoảng 82.900 NDT, trong khi xe của các thương hiệu nước ngoài là 167.300 NDT. H6 của Great Wall Motor là mẫu SUV phổ biến nhất Trung Quốc cũng có giá chỉ bằng một nửa Volkswagen Tiguan.

Bên cạnh sự xuất hiện của các dòng xe mới là sự gia tăng về sản xuất. Sản lượng xe SUV hàng năm tại Trung Quốc dự kiến đạt hơn 7,04 triệu xe trong năm 2018, tăng từ 4,32 triệu xe năm ngoái.

Giá rẻ đến khó tin là lợi thế lớn nhất mà những chiếc xe Trung Quốc có thể mang lại cho nền kinh tế toàn cầu còn đang "chuếnh choáng" sau cơn khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Bill Russo, Giám đốc điều hành hãng tư vấn Gao Feng Advisory, cũng phải thừa nhận: “Một số lượng lớn người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm một mẫu xe SUV giá cả phải chăng hơn. Bởi vậy, các hãng xe nước ngoài cần có mức giá cạnh tranh hơn trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa”.


Không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa, các thương hiệu ôtô Trung Quốc cũng tham vọng “tấn công” những thị trường quan trọng trên thế giới. Geely đang chuẩn bị sản xuất một chiếc SUV cỡ nhỏ, sử dụng nền tảng do Volvo hợp tác phát triển.

Dự kiến, xe sẽ được bán tại Trung Quốc vào đầu năm 2017, sau đó đến một số thị trường châu Âu và cuối cùng là Mỹ. Tuy nhiên, để ghi tên tuổi tại các thị trường nước ngoài chắc chắn sẽ không phải mục tiêu dễ dàng, đặc biệt khi ôtô Trung Quốc thường bị gắn với những tiếng xấu như hàng nhái, kém chất lượng,

Hơn nữa, xe Trung Quốc không bao giờ mang lại cái "sang”, cái “sướng”, cái “khoái”, cái “phiêu” đầy tinh tế trong những chiếc xe của Mỹ, Đức hay thậm chí Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nguồn: Otoxemay.vn
Bình luận
vtcnews.vn