Ngành công nghiệp ô tô trong năm 2018 sẽ 'tiến hóa' thế nào?

Kinh tếThứ Ba, 02/01/2018 07:44:00 +07:00

Theo dự báo, năm 2018, các dòng xe đa dụng sẽ chiếm ưu thế trên thị trường cùng với công nghệ hybird và tích hợp một số ứng dụng android tự động.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới tiếp tục bước sang giai đoạn phát triển mới, các hãng xe cũng đã giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến hướng tới các tính năng an toàn và đa dụng. Đây cũng là xu hướng phát triển của ngành ô tô trong tương lai.

Tích hợp công nghệ lái xe an toàn 

Vài năm trở lại đây, rất nhiều hãng xe đã tích hợp một số tính năng lái xe an toàn trên một số dòng ô tô cao cấp của hãng.

Trong đó, không thể không nhắc tới công nghệ cảnh báo va chạm trước, cảnh báo điểm mù hay phanh tự động khẩn cấp,...

ltd 4

Công nghệ cảnh báo va chạm trước, cảnh báo điểm mù hay phanh tự động khẩn cấp đang là xu hướng mới.

Tuy nhiên, các công nghệ này mới chỉ được đưa lên các dòng ô tô xa xỉ và chưa hướng tới các đối tượng bình dân hơn. Chính vì vậy, nhiều chuyên trang ô tô dự báo, công nghệ an toàn mới sẽ nhanh chóng "hạ giá" xuống các dòng ô tô bình dân sẽ là yếu tố then chốt trong ván bài kinh doanh.

Hiện tại, lái xe an toàn và các công nghệ an toàn đang là xu hướng của thị trường. Ngoài việc trang bị phần "cứng", một số phần mềm, ứng dụng thông minh cũng đang là sự lựa chọn của nhiều lái xe. Một số công nghệ lái xe tự động, cảnh báo, chống trộm đang được nhiều khách hàng ưu tiên hàng đầu khi chọn lựa xe.

Tính năng giải trí chất lượng cao và hệ điều hành trên ô tô

Từ trước tới nay, tính năng giải trí trên ô tô luôn là một yếu tố then chốt của các hãng xe trên thị trường.

Tuy nhiên, nhờ sự bùng nổ công nghệ, các ứng dụng được viết trên nền hệ điều hành Android hay iOS đang thổi một luồng gió mới vào thị trường.

Android-Auto-Explainer-Header 3

Apple CarPlay và Android Auto cũng được dự báo sẽ nhanh chóng được đưa vào các dòng xe bình dân trong năm 2018. 

Ngoài ra, Apple CarPlay và Android Auto đang gây sự chú ý từ cộng đồng lái xe, đây là một bước tiến khá dài trong ngành công nghiệp ô tô. Từ Apple CarPlay và Android Auto, rất nhiều hãng xe đã phát triển thêm một số tiện ích đi kèm như nhận diện giọng nói, sạc không dây hay các dịch vụ giải trí cao cấp.

Apple CarPlay và Android Auto cũng được dự báo sẽ nhanh chóng được đưa vào các dòng xe bình dân trong năm 2018.

Video: Cận cảnh Lexus LS 500h sử dụng công nghệ Hybrid

Sự phát triển của crossover cỡ nhỏ

Không chỉ ở Việt Nam, các dòng sedan đang dần "hết thời" và nhường chỗ cho sự bùng nổ của dòng crossover cỡ nhỏ.

Rất nhiều hãng xe lớn, nhỏ từ hạng sang cho tới bình dân cũng đã giới thiệu các sản phẩm  crossover của mình. Trong đó, những cái tên gây chú ý như: Peugeot 5008, Hyundai Kona, Toyota Avanza,....

mazda-cx-5-3-0650023

Các dòng xe đa dụng sẽ "lột xác" trong năm 2018.

Sự tiện ích của các dòng xe  crossover cỡ nhỏ phù hợp cho các tiêu chí công việc và gia đình. 

Công nghệ Hybird

Công nghệ Hybird được nhắc tới nhiều trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên, không thật sự có nhiều sản phẩm được tích hợp công nghê này, kể cả các dòng ô tô của thương hiệu đã tạo ra nó là Toyota.

lexus_vms_2017_lowres12-3-0556140

Công nghệ Hybird tiên phong cho việc tiết kiệm nhiên liệu và "sạch" hơn so với công nghệ động cơ cũ. 

Tuy nhiên, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường cùng những quy định khắt khe về khí thải đã khiến ngành công nghiệp ôtô luôn là một dấu hỏi lớn của nhiều quốc gia trên thế giới.

Chính vì vậy, các hãng xe phải tìm ra những hướng đi mới để đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe trong vấn đề khí thải và nhiên liệu.

Công nghệ Hybird đã khắc phục được một số nhược điểm và tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều so với công nghệ cũ nhờ sử dụng 2 động cơ công suất nhỏ (xăng và điện) thay cho một động cơ xăng công suất lớn.

Động cơ xăng trên xe hybrid có dung tích xylanh nhỏ hơn nên tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, công suất tuy nhỏ hơn nhưng vẫn đủ trong phần lớn điều kiện hoạt động.

Khi nào xe cần công suất cao (lên dốc, tăng tốc, chở nặng...) động cơ điện sẽ được khởi động để phối hợp cùng động cơ xăng.

Vấn đề vướng mắc hiện tại của Hybird chính là giá thành khá cao.

Song, thành viên mới nhất của "gia đình" Hybird là Ford sử dụng động cơ EcoBoost 1L, 3 xy-lanh sở hữu công suất vượt trội hơn hẳn so với động cơ 1.6L 4 xy-lanh của thế hệ trước đang hứa hẹn công nghệ mới áp dụng trên các mẫu xe bình dân hơn.

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn