Ngang nhiên khai thác đất trái phép ở Đông Triều, Quảng Ninh

Thời sựThứ Sáu, 01/02/2019 07:42:00 +07:00

Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra ngang nhiên ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh đã tàn phá môi trường, hủy hoại nguồn khoáng sản, gây thất thu thuế nhưng cơ quan chức năng địa phương chỉ xử lý kiểu “giơ cao đánh khẽ”.

Theo phản ánh, gần đây tại khu vực vùng bãi Gia Mô, phường Kim Sơn (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) có hiện tượng một số “đầu nậu” mua gom đất nông nghiệp của người dân rồi đưa máy móc phương tiện vào cày xới, đào bới lấy đất sét trắng đem bán kiếm lời.

A11

 Khai thác đất trái phép ở thôn Gia Mô, phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều. (Ảnh: H.B)

Ngày 29/1, có mặt tại thôn Gia Mô, phường Kim Sơn chúng tôi chứng khiến nhiều xe tải chở đất từ khu vực vùng bãi khu Gia Mô chạy bạt mạng tới các điểm tiêu thụ, cuốn bụi tung mù trời. Bám theo một chiếc xe tải, chúng tôi đến điểm khai thác thuộc khu Gia Mô và rất bất ngờ khi thấy nhiều máy múc cỡ lớn đang cào cấu đất màu, đổ lên thùng những chiếc xe tải đang nối đuôi, chen chúc vào “ăn hàng”...

Theo người dân địa phương, khu vực đang khai thác có diện tích khoảng 3000m2 vốn được quy hoạch để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên những “đầu nậu” đã lợi dụng để đào sét trắng bán cho các nhà máy gạch tại Hải Dương hoặc Quảng Ninh.

Ông Phạm Văn Thành – Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cho biết, khu vực trên nằm trong diện tích 2.880m2 đất nuôi trồng thủy sản của của hộ gia đình ông Phạm Văn Thuận, được UBND thị xã Đông Triều cấp GCN quyền sử dụng đất ngày 31/1/2013, mục đích nuôi trồng thủy sản.

Vẫn theo ông Thành, liên quan đến những phản ánh gần đây về việc mượn danh nuôi trồng thủy sản để khai thác sét trắng, UBND thị xã Đông Triều đã kiểm tra, xác minh và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tại báo cáo này, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cho hay, ngày 29/11/2018, hộ gia đình ông Phạm Văn Thuận có đơn xin nạo vét, cải tạo khu vực nuôi trồng thủy sản, UBND thị xã Đông Triều đã giao UBND phường Kim Sơn kiểm tra, giám sát việc thực hiện của gia đình ông Thuận.

Ngày 3/12/2018, UBND phường Kim Sơn đã kiểm tra, lập biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tự ý lần chiếm đất của người khác để đặt cống, làm đường đi phục vụ nạo vét nuôi trồng thủy sản của gia đình”. 

Video: Nhiều xe tải, máy xúc hối hả múc đất đi bán

Chiều 30/1, trả lời VTC News qua điện thoại, ông Thành cho biết sau khi nhận được phản ánh về việc khai thác sét trái phép tại khu bãi Gia Mô đã chỉ đạo cán bộ đi kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu lấp lại. “Thấy bảo có đào ao, phát hiện tí sét nhưng không làm gì cả, giờ yêu cầu lấp hết lại rồi”, ông Thành nói.

Theo một cán bộ phường Kim Sơn, khu vực trên xảy cũng tiềm ẩn một số nguy cơ gây mất trật tự, gần đây đã xảy ra tranh chấp thậm chí xô xát. Nhiều chủ đất đã bán sang tay cho những đối tượng khác khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn