Ngang nhiên chiếm vỉa hè phố cổ làm bãi giữ xe, thu giá vé 'trên trời' vào dịp cuối tuần

Thời sựThứ Sáu, 21/06/2019 06:36:00 +07:00

Các điểm trông giữ xe tự phát quanh phố đi bộ Hồ Gươm mọc lên như nấm, ngang nhiên "chặt chém" khách hàng khiến nhiều người bức xúc.

Những ngày cuối tuần, vỉa hè trên các tuyến đường quanh phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) như Hàng Bạc, Cầu Gỗ, Đinh Liệt... nhan nhản các điểm trông giữ xe tự phát do các cá nhân, hộ gia đình sống trong phố cổ lập ra.

Đáng chú ý, các điểm giữ xe này không tuân thủ các quy định về trông giữ xe, ngang nhiên mời gọi, chèo kéo những người đi đường khi lái xe qua đây.

Theo quan sát của PV VTC News trong ngày 16/6tại giao điểm ngã tư Đinh Liệt, Tạ Hiện và Hàng Bạc, khi thấy một cặp nam nữ trên xe Dream đang tìm chọn điểm đỗ, 3 nhân viên của các điểm trông giữ xe lập tức xúm lại mời gọi, chèo kéo với các mức giá khác nhau.

Sau lời mời gọi 50.000 đồng/lượt gửi từ người đầu tiên, người tiếp theo hạ mức giá xuống còn 30.000 đồng. Cuối cùng, cặp nam nữ quyết định dắt xe vào điểm giữ xe có mức phí rẻ nhất.

anh1

Một điểm trông giữ xe tự phát ở phổ cổ Hà Nội. (Ảnh: Kông Anh)

"Vào dịp cuối tuần, chúng tôi thường hẹn bạn bè lên phố cổ để thưởng thức không khí ở các tuyến phố đi bộ. Tuy nhiên, tìm được một chỗ gửi xe ưng ý dường như là việc bất khả thi bởi nhu cầu gửi xe quá đông. Mặc dù biết mức giá gửi xe ở đây là rất đắt đỏ song chúng tôi vẫn phải chấp nhận vì không còn lựa chọn nào khác", người phụ nữ trên xe Dream chia sẻ.

Do là những điểm trông giữ xe tự phát, không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng nên giá vé gửi xe không theo quy định mà thường thu giá "trên trời”. Mỗi lượt gửi xe máy trên các tuyến đường quanh phố đi bộ thường dao động từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng, thậm chí có những địa điểm lên đến 50.000 đồng.

Trong khi đó, theo quy định của TP Hà Nội, mức giá trông giữ xe máy tại các quận là 3.000 - 5.000 đồng/lượt. Như vậy, chủ các bãi giữ xe tự phát đang "chặt chém" khách với mức giá cao gấp trên dưới 10 lần so với quy định.

Hình ảnh những người phụ nữ tay cầm xấp vé không có dấu, miệng như chim hót liên tục mời gọi những người có nhu cầu gửi xe gây phản  cảm, bức xúc cho người đi đường và khách du lịch.

Chị Nguyễn Huyền Thương, một người dân sống ở khu phố cổ cho biết: “Tôi thường đi làm về muộn, khi đi qua các tuyến phố cổ Hà Nội vào dịp cuối tuần gần như lần nào cũng nhận được những lời mời gọi gửi xe. Thậm chí, nhân viên ở các điểm gửi xe này còn chặn đầu xe để nài nỉ”.

Xuất phát từ nhu cầu lớn của người dân nên các điểm trông giữ xe quanh các tuyến phố đi bộ luôn đông khách, thậm chí là hết chỗ gửi vào giờ cao điểm hay vào những ngày lễ, ngày cuối tuần. Tuy nhiên, tình trạng thường thấy là các điểm trông giữ này sắp xếp xe không theo hàng lối, không chỉ lấn chiếm hết vỉa hè của người đi bộ mà còn chiếm cả phần lòng đường.

Các điểm trông giữ xe tự phát mọc lên và hoạt động không theo bất kỳ quy định nào không chỉ gây ảnh hưởng đối với các phương tiện tham gia giao thông trên phố cổ mà còn khiến người đi bộ, đặc biệt là với những du khách nước ngoài cảm thấy khó chịu, lo lắng.

a2

Du khách nước ngoài “rón rén” qua đường. (Ảnh: Kông Anh)

“Tôi đã nghe những người bạn của mình kể về giao thông ở phố cổ Hà Nội trước khi sang Việt Nam, song tôi không thể tượng tượng được sự lộn xộn và phức tạp của giao thông nơi đây”, chị Natalia Joiles, một du khách người Mỹ cho biết.

Theo lời kế của chị Natalia Joiles, để qua đường ở các con phố nhỏ Hà Nội, chị phải mất khoảng thời gian chờ rất lâu mới dám đi qua khi các xe cộ đi lại không theo quy định giao thông nào, vượt đèn đỏ, không nhường đường cho người đi bộ...

Đây cũng là điểu dễ hiểu, bởi trong khi vỉa hè trở thành “bãi đáp” của xe máy thì lòng đường lại càng không phải là lối đi dành cho những người lần đầu tiên đến Việt Nam như chị Natalia Joiles.

Bà Nguyến Thị Ánh (60 tuổi, ở 23 Tạ Hiện, một cư dân sống lâu năm ở phố cổ) cho biết: “Trước đây, các điểm trông giữ xe rất ít, tuy nhiên sau quyết định của thành phố Hà Nội về việc mở thêm các tuyến phố đi bộ từ tối thứ Sáu đến hết ngày Chủ nhật thì các điểm trông giữ xe tự phát mọc lên nhiều do nhu cầu thăm quan phố đi bộ của người dân gia tăng.

“Tôi và các thành viên gia đình dù có nhu cầu đi bộ thể dục xung quanh phố cổ song rất ngại khi đi ra ngoài bởi phần lớn vỉa hè phố cố giờ đây là “bãi đáp” xe máy của các điểm trông giữ xe tự phát".

a4 4

Xe máy dựng tràn lan, không hàng lối trên vỉa hè quanh tuyến phố đi bộ. (Ảnh: Kông Anh)

Theo tìm hiểu, hiện có 57 điểm trông giữ xe được TP Hà Nội cấp phép phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân thăm quan phố đi bộ Hồ Gươm trong những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, các điểm trông giữ xe hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu.

Việc các bãi trông giữ xe không phép xuất hiện tràn lan trên các tuyến phố cổ Hà Nội có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên phải kể đến đó là nhu cầu gửi xe của người dân tăng cao trong khi các điểm đỗ xe cấp phép chưa đáp ứng được hết.

Đồng thời, việc thu giá trông giữ xe “trên trời” khiến các cá nhân, hộ gia đình bất chấp quy định để tự mở điểm giữ xe theo ý mình.

Ngoài ra, còn phải kể đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng của thành phố trong quản lý, kiểm tra, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn đô thị.

Quy hoạch đô thị của thành phố hiện còn chưa đồng bộ, trong đó quy hoạch cho khu phố cổ lại là bài toán mà đến nay các cơ quan, ban ngành từ Trung ương và chính quyền Hà Nội đã có nhiều cuộc họp bàn song vẫn chưa tìm được lời giải.

Các điểm trông giữ xe tự phát mọc lên thời gian qua cho thấy nhu cầu gửi xe của người dân là rất lớn. Điều này một mặt đòi hỏi chính quyền thành phố và quận Hoàn Kiếm phải tính toán đến các phương án bố trí các bãi trông giữ xe hợp lý. Mặt khác, chính quyền và công an phường sở tại phải tăng cường kiểm soát, xử lý các điểm trông giữ xe không phép, gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, tiềm ần nguy cơ cháy nổ...

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn