Ngàn lẻ một kiểu đón tết kỳ lạ trên thế giới

Thế giớiThứ Ba, 28/01/2014 10:51:00 +07:00

(VTC News) - Mỗi dân tộc, đất nước lại có những nét văn hóa tín ngưỡng độc đáo để chào đón ngày tết. Không ít tục lệ, nghi thức khiến chúng ta phải ngạc nhiên. 

Chạy bộ quãng đường 15k là cách của người Brazil chào tạm biệt năm cũ với ý nghĩa mong cầu một năm mới dạt dào sức khỏe và sự bình an, cuộc đua này thu hút đến hàng chục nghìn người dân tham gia.


Người Kurd đón chào một năm mới bằng màn nhảy qua đống lửa vào ngày 20/3 hàng năm. Họ sống ở các nước vùng Đông Âu, bán đảo Ban Căng, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ và lễ hội được gọi là ngày Noruz (Năm mới của người Ba Tư)

Cứ vào ngày cuối cùng của năm, khắp các nẻo đường phố ở Johannesburg, Nam Phi, hàng nghìn người lại ùa ra đường đón chào năm mới bằng những vũ điệu cuồng nhiệt của người Brazil dưới ánh mặt trời chói chang, qua đó để tăng thêm tinh thần đoàn kết cho tất cả mọi người.

Vào 15 ngày đầu tiên trong năm được người Tây Tạng gọi là Tết Losar với nghi lễ an ủi các vong hồn, tôn thờ các vị thần thánh. Đồng thời mang lại may mắn cho những người đang còn sống trong năm mới tiếp theo.

Một trong rất nhiều nghi lễ đón chào năm mới của người Nhật là nghi lễ Dohyo-iri. Nghi lễ truyền thống trang nghiêm này chỉ dành cho các võ sĩ Sumo Đại vô địch tại ngôi đền thiêng Meiji Jingu nhằm hướng tới thần linh và xua đuổi ma quỷ.

Lễ hội Danda diễn ra suốt 13 ngày ở Ấn Độ trong những ngày đầu xuân nhằm để tôn thờ vị thần Shiva tối cao của họ. Đàn ông thường cởi trần lăn một vòng quanh ngôi đền thờ thần Shiva và cầu nguyện cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

Người Andean ở Peru thường tham gia lễ hội Takanakuy truyền thống để giải quyết mọi ân oán trong chuyện tình cảm, danh dự, tranh chấp tài sản bằng bạo lực dưới sự giám sát của cảnh sát. Sau đó, họ sẽ bắt tay giải hòa cùng chào đón năm mới trong niềm vui. 

Người dân Belarus thường có nghi lể Koliady để chào mừng ngày đầu năm mới. Trong nghi lễ này, mọi người thoải mái uống rượu vodka đến say mèm. 

Lễ đón chào năm mới Aymara diễn ra vào ngày 21/6 hàng năm của người Bolivia, người cao tuổi sẽ mặc trang phục truyền thống cùng cầu nguyện thần linh ban cho mọi người một năm mới ngập tràn hạnh phúc,sức khỏe, may mắn và bình an, mùa màng bội thu hơn năm cũ, rồi hòa vào dòng người ca hát, chúc tụng. 

Ở Hà Lan, việc ngâm mình trong làn nước lạnh giữa đông là một trong những thử thách đo sức chịu đựng, sự rắn rỏi của mọi người trước khi bắt đầu một năm mới. Vào ngày tết hàng ngàn tay bơi ùa ra tắm ở bãi biển Scheveningen, quận Hague.

Với người Việt Nam, bánh chưng là ngày tết vì loại bánh truyền thống này mang ý nghĩa no đủ, may mắn cho năm mới. Ngày tết có thêm chiếc bánh chưng vuông trên mâm cỗ càng thêm cảm giác ấm cúng, nhộn nhịp cùng gia đình, người thân. 

Bình luận
vtcnews.vn