Ngân hàng tái chế ở Indonesia cho dân đổi rác lấy vàng

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2019 14:38:00 +07:00

Ngân hàng được thiết lập nhằm khuyến khích người dân địa phương tái chế và giảm thiểu rác thải, qua đó người dân sẽ được trao thưởng bằng vàng.

Tại Bắc Jakarta, Indonesia, ngân hàng rác Wijaya Kasuma quy đổi 70 kg nhôm (tương đương 4.500 vỏ nhôm rỗng) với 1g vàng. Các vật liệu tái chế được khác như bìa hộp và chai nhựa cũng được chương trình chấp nhận.

ngan hang rac

 Nhiều người hứng thú tham gia chương trình "đổi rác lấy vàng" của địa phương. (Ảnh: Channel News Asia)

Sau khi cư dân “gửi” rác tái chế vào, ngân hàng này sẽ làm sạch và bán lại chúng cho chính quyền địa phương. Từ tháng 4 năm nay, hiệu cầm đồ PT Pegadaian đề nghị hợp tác với ngân hàng bằng cách trao thưởng vàng cho người dân.

Ngoài vàng, người dân có thể đem rác đến nộp để nhận lại tiền từ ngân hàng, ví dụ 1 kg giấy bìa đổi lấy 1.200 rupiah (gần 2.000 đồng).

Bà Roswanthy Suweden, 67 tuổi, là một người tham gia tích cực của chương trình. Bà thu thập đủ rác tái chế để nhận hơn 10g vàng. “Tôi rất vui. Tôi thu thập từng chút một, và theo thời gian tôi có rất nhiều. Tôi sẽ để vàng cho các con cháu” – bà nói.

Người đứng đầu cơ quan môi trường Bắc Jakarta, ông Slamet Riyadi hoan nghênh ý tưởng dùng vàng khuyến khích tái chế. Ông cho rằng những người phụ nữ thường phụ trách việc nhà cửa sẽ rất thích chương trình này. Số người tham gia chương trình từ khi có sáng kiến đã tăng từ 34-36 người đến 105 người.

Ngoài Jakarta, các chương trình “đổi rác lấy vàng” khác cũng có tại Palembang, Bandar Lampung, Makassar, Indonesia. Các nhà môi trường rất tán thưởng sáng kiến này, trong bối cảnh Indonesia là nước góp phần vào ô nhiễm rác thải nhựa lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn