Ngân hàng ồ ạt giảm lãi suất

Kinh tếThứ Tư, 19/03/2014 02:44:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ một ngày sau khi Ngân hàng công bố hạ trần lãi suất, nhiều ngân hàng ồ ạt điều chỉnh giảm lãi suất huy động.

(VTC News) – Chỉ một ngày sau khi Ngân hàng công bố hạ trần lãi suất, nhiều ngân hàng ồ ạt điều chỉnh giảm lãi suất huy động.


Ồ ạt giảm lãi suất
Ngày 17/3, Ngân hàng Nhà nước công bố giảm hàng loạt lãi suất chủ chốt. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.
Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết việc điều hành lãi suất được Ngân hàng Nhà nước thực hiện dựa trên tình hình kinh tế vĩ mô, gắn với khả năng kiểm soát, điều hành các công cụ của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ. 
Chỉ sau đó 1 ngày, nhiều ngân hàng ồ ạt điều chỉnh giảm lãi suất huy động. BIDV áp dụng trần lãi suất tối đa là 5%/năm, 5,5%/năm, 6%/năm, 6,5%/năm, 7,5%/năm, tương ứng cho các kỳ hạn tiền gửi 1 tháng, 2 tháng, từ 3 đến 5 tháng, từ 6 đến 11 tháng và trên 12 tháng. Đối với lãi suất không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng là 1%/năm.
Lãi suất huy động được điều chỉnh giảm 
Ngân hàng ACB cũng công bố biểu lãi suất mới được áp dụng từ ngày 18/3. Cụ thể, tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng có lãi suất 1%/năm. Lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 2,3 tháng là 5,9%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 6%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 7,7%/năm. Lãi suất cao nhất 8%/năm được tính cho kỳ hạn 13 tháng và 24 tháng.
Ngân hàng Đông Á sớm điều chỉnh lãi suất. Kể từ 18/3, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng chỉ còn 7,1%/năm. Đây là mức cao nhất tại Đông Á. Kỳ hạn 10 tháng và 11 tháng có lãi suất thấp hơn một chút 6,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 5,8%/năm.
Mặc dù quyết định của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực từ 18/3 nhưng trước đó 1 ngày, SHB đã nhanh chân điều chỉnh lại lãi suất. Lãi suất không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng tại SHB thấp hơn rất nhiều so với thị trường, lần lượt đạt 0,5% và 0,1%. 
Trong khi đó, ở kỳ hạn dài, lãi suất được niêm yết ở mức khá cao. Cao nhất là kỳ hạn 12 và 13 tháng với 8,5%/năm. 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng được áp dụng mức lãi suất thấp hơn một chút là 8,3%. 
Trong khi đó, Agribank nhanh chóng thông báo áp dụng lãi suất cho vay tối đa 8%/năm, đối với đối tượng theo Thông tư số 08/2014/TT-NHNN. Agribank quyết định “đầu ra” thấp vì “đầu vào” tại ngân hàng này khá thấp. Lãi suất huy động cao nhất chỉ là 7,5%/năm được áp dụng cho kỳ hạn 12, 18 và 24 tháng. Kỳ hạn 1 tháng có lãi suất 5,5%/năm.
Lãi suất tại Vietinbank đang nằm trong nhóm thấp nhất. Từ 9 tháng đến dưới 12 tháng, lãi suất chỉ là 6,8%/năm. Trên 6 tháng đến dưới 9 tháng, lãi suất là 6,5%/năm. Ở kỳ hạn phổ biến nhất 1 tháng, lãi suất đạt 5,5%/năm.
Trong khi đa số các ngân hàng điều chỉnh giảm thì Vietcombank lại điều chỉnh lãi suất tăng nhẹ ở kỳ hạn 1 tháng. Lãi suất kỳ hạn này tăng lên 5,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn từ 24 tháng tới 60 tháng tại Vietcombank là 8%/năm.
Tiền khó “chảy” ra khỏi ngân hàng
Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng đánh giá động thái giảm trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước và động thái giảm lãi suất của nhiều ngân hàng là hợp lý và kịp thời. Lãi suất huy động giảm giúp ngân hàng có cơ hội giảm lãi suất cho vay. Như vậy, doanh nghiệp được hưởng chi phí vốn rẻ hơn, hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. 
Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cũng khẳng định việc Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm các mức lãi suất đợt này cũng là cơ sở để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay. Việc lãi suất giảm sẽ khuyến khích tổ chức tín dụng tăng cường cho vay đối với các dự án mang lại hiệu quả, tạo ra mối liên kết hỗ trợ của cho sản xuất, kinh doanh phát triển.
Giảm lãi suất huy động đồng nghĩa với việc lợi nhuận từ tiền gửi của người dân bị ảnh hưởng. Thế nhưng, theo TS Hiếu, không vì thế mà kênh đầu tư này giảm sức hấp dẫn. TS Hiếu nhận định khả năng người dân ồ ạt rút tiền khỏi hệ thống ngân hàng là không có.
Hiện tại, thị trường chứng khóa đang tăng rất nóng, VN-Index vượt ngưỡng quan trọng 600 điểm. Đi kèm với nó là thanh khoản tăng vọt. Vì vậy, không ít người lo ngại tiền sẽ được dịch chuyển từ ngân hàng sang chứng khoán. Tuy nhiên, TS Hiếu khẳng định cho đến bây giờ chưa có dấu hiệu chuyển từ ngân hàng ra các kênh đầu tư khác. Điều đó có thể sẽ xảy ra trong thời gian tới nhưng bây giờ thì chưa. 
Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cũng nhận định mức lãi suất huy động mới này vẫn khuyến khích được người dân gửi tiền vào ngân hàng, do đó việc huy động vốn của các ngân hàng thương mại sẽ không bị tác động lớn.
Chị Hồ Ngọc Hương (Mỹ Đình – Hà Nội), người vừa gửi tiết kiệm sáng nay chia sẻ: “Tôi mới biết thông tin giảm lãi suất. Hình như giảm nhẹ thôi. Tôi cũng không quan tâm lắm vì với tôi gửi tiết kiệm vẫn là an toàn và linh hoạt nhất. Lãi suất giảm thế này chứ giảm nữa tôi vẫn nhờ ngân hàng giữ giúp tiền”.


Thanh Huyền

Bình luận
vtcnews.vn