Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị thường xuyên kiểm tra số dư tiền gửi để tránh mất cắp

Kinh tếThứ Hai, 02/04/2018 21:56:00 +07:00

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến nghị khách hàng khi gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các tổ chức tín dụng và nên thường xuyên kiểm tra, rà soát số dư tiền gửi để tránh bị mất cắp.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, trước câu hỏi của báo chí về việc người tiêu dùng khiếu nại mất tiền trong một số tài khoản tiết kiệm thời gian gần đây Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là vấn đề mà NHNN đang tìm cách khắc phục và đưa ra những khuyến nghị đối với người dân khi gửi tiền.

nguyenthihong

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khuyến nghị khách hàng khi gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các tổ chức tín dụng và nên thường xuyên kiểm tra, rà soát số dư tiền gửi để tránh bị mất cắp. 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền”.

“NHNN cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các tổ chức tín dụng, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho tổ chức tín dụng và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng”, bà Hồng đưa ra khuyến nghị.

Theo Phó Thống đốc NHNN, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.

NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các tổ chức tín dụng nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra.

“Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi”, bà Hồng nói.

Trước đó, trong thời gian qua, đã có hàng loạt vụ việc khách đột ngột phát hiện mất hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng đã xảy ra. Nguyên nhân thường do sai lầm từ người gửi hoặc do cán bộ ngân hàng câu kết lừa đảo khách hàng.

Gần đây nhất, một khách hàng VIP của ngân hàng Eximbank đã bị một cán bộ lãnh đạo chi nhánh của ngân hàng này chiếm đoạt 245 tỷ đồng.

Sau hàng loạt vụ tiền mất tiền do chênh lệch số dư trong sổ tiết kiệm và hệ thống corebanking, nhiều ngân hàng đã đồng loạt đưa vào sử dụng dịch vụ kiểm tra số dư sổ tiết kiệm.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn