Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo dừng tăng phí rút tiền ATM

Kinh tếThứ Tư, 09/05/2018 16:17:00 +07:00

Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được tăng phí rút tiền ATM nội mạng vào thời điểm này.

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News chiều 9/5, đại diện của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xác nhận thông tin trên. Vị này cho biết, ngay sau khi Agribank, VietinBank, Vietcombank ồ ạt tăng phí ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng đã gặp phải phản ứng trái chiều từ dư luận trong nước.

nhnn

Ngân hàng Nhà nước 'tuýt còi' các ngân hàng TMCP dừng tăng phí rút tiền ATM.

"Thực chất, NHNN đã có quy định về vấn đề này, các ngân hàng thương mại cũng tăng trong khung biểu phí quy định của NHNN. Trên thị trường liên ngân hàng, có ngân hàng tăng nhưng cũng có ngân hàng không tăng chứng tỏ thị trường phí rất tốt, như vậy là có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau.

Tuy nhiên, những vấn đề của câu chuyện là các ngân hàng phải  làm thế nào để người tiêu dùng hiểu rõ, giải thích rõ tại sao lại tăng. Trong trường hợp này, cũng vẫn phải đặt câu hỏi ngược lại, nếu không tăng phí thì chi phí dịch vụ không tốt, các ngân hàng sẽ có thể đầu tư công nghệ hiện đại, như vậy lại dở cho khách hàng. Nói tóm lại câu chuyện cân bằng và phải hiểu nhau", vị này nói.

Trước đó, Agribank thông báo tăng phí rút tiền của chủ thẻ tại các ATM lên 1.650 đồng từ ngày 12/5. VietinBank cũng thông báo tăng phí từ ngày 5/5. Vietcombank dù tăng phí từ ngày 16/5 nhưng thông tin này cũng đã được các nhân viên phổ biến tới khách hàng qua một số kênh.

Các ngân hàng này giải thích, lý do tăng phí ATM được các nhà băng đưa ra là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng. 

Tuy nhiên, trên thị trường liên ngân hàng, cũng có rất nhiều ngân hàng không thu phí rút tiền ngoại mạng và cả nội mạng ATM như TP Bank, Techcombank, Lienvietpostbank...

Theo Thông tư 35 của NHNN, các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3 năm 2013 và nêu rõ lộ trình tăng trong các năm tiếp theo. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Và thực tế, đến nay, mức thu phí nội mạng phổ biến là 1.100 đồng.

Video: Tăng phí rút tiền ATM lên 10.000 đồng/lượt, ngân hàng mới hết lỗ

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn