Ngân hàng MB Hải Dương bị lừa 35 tỷ đồng thế nào?

Bạn đọcThứ Sáu, 27/06/2014 12:07:00 +07:00

(VTC News) – Ngân hàng Quân đội (MB) Chi nhánh Hải Dương đã bị các đối tượng lừa đảo 35 tỷ đồng bằng thẻ cào di động thế nào?

(VTC News) – Ngân hàng Quân đội (MB) Chi nhánh Hải Dương đã bị các đối tượng lừa đảo 35 tỷ đồng bằng thẻ cào di động thế nào?

Liên quan đến đường dây làm giả thẻ cào nạp tiền của MobiFone với số lượng lớn vừa bị cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá, sự thật dần hé lộ khi nạn nhân lại không phải là khách hàng của MobiFone mà là một ngân hàng lớn dưới sự tiếp tay của chính nhân viên ngân hàng này.

Ông Nguyễn Bá Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, thủ đoạn của các đối tượng là làm giả thẻ cào nạp tiền MobiFone tại Trung Quốc rồi vận chuyển trái phép về Việt Nam.

Chúng nhiều lần sang Trung Quốc để đặt in các thẻ cào giả nhằm mục đích đem thế chấp để vay tiền từ ngân hàng.

Ảnh minh họa

Để thực hiện việc làm thẻ cào giả, các đối tượng chi hàng trăm triệu đồng để mua các thẻ cào thật. Từ các số  seri thẻ cào thật, các đối tượng đặt in nhân bản nhiều lần các thẻ cào với tổng trị giá 52 tỷ đồng.

Số thẻ cào giả trên được dùng để thế chấp tại một chi nhánh ngân hàng tại Hải Dương mà không được bán ra thị trường nên không gây ảnh hưởng đến các khách hàng khi mua thẻ cào.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện, do có mối quan hệ trước đó, cán bộ tín dụng của một chi nhánh ngân hàng tại Hải Dương đã bỏ qua quy trình, không kiểm tra thực tế tài sản thế chấp.

Nhờ sự tiếp tay này, các đối tượng đã dễ dàng thực hiện việc thế chấp và vay 35 tỷ đồng từ ngân hàng trên. Số tiền lấy được, các đối tượng chia nhau tiêu xài.

Ngân hàng khó thu hồi số tiền bị lừa

Theo nhận định của cơ quan điều tra, số tiền hàng chục tỷ đồng của chi nhánh ngân hàng trên khó có khả năng thu hồi.

Thông tin từ phía ngân hàng MB cho biết, các đối tượng làm giả thẻ cào chủ tâm lừa đảo ngân hàng. Nhóm đối tượng này là đại lý chính thức của Mobifone, đã có giao dịch với MB trong nhiều năm qua và trong khoảng thời gian này, họ luôn thực hiện đúng cam kết, nghĩa vụ với ngân hàng.

Khoản thế chấp để vay vốn kinh doanh của nhóm đối tượng này tại MB Hải Dương, không chỉ gồm thẻ cào mà còn có bất động sản và ô tô. MB đang tiến hành đánh giá làm rõ các giá trị tài sản liên quan tới vụ việc.

Trước đó, ngày 16/1/2014, tại cổng nhập cảnh cửa khẩu Bắc Luân, chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Ân vận chuyển thùng giấy chứa 24.900 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng của MobiFone từ Trung Quốc về Việt Nam. Chi cục Hải quan đã lập biên bản tạm giữ số thẻ nghi giả này.

Qua khai nhận, Ân được 2 thanh niên lạ mặt thuê vận chuyển  thùng hàng về Việt Nam với giá 50.000 đồng. Hải quan đã cào thử và thấy có 10/11 thẻ cào nạp tiền được. Trước đề nghị giám định số thẻ cào trên, Trung tâm thông tin di động khu vực 5 kết luận 24.900 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng trên không phải là thẻ do MobiFone cung cấp trên thị trường, được sản xuất giả.

Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện 4 đối tượng là Nguyễn Văn Chung (sinh năm 1980 ở Hải Dương), Phạm Văn Duật (sinh năm 1981), Trần Việt Cường (sinh năm 1981), và Đào Anh Tuấn (sinh năm 1978) đã có hành vi làm giả thẻ cào nạp tiền MobiFone. Hiện cơ quan công an đã bắt giữ và khởi tố 4 đối tượng trên để xử lý trước pháp luật.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.
Mọithông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệtrực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Minh Trí
Bình luận
vtcnews.vn