Ngăn chặn trò chơi quái quỷ 'Thử thách Cá voi xanh' lan đến học sinh miền Tây

Giáo dụcThứ Tư, 09/05/2018 11:33:00 +07:00

Trước việc nhiều học sinh huyện Cái Bè (Tiền Giang) tham gia trò chơi nguy hiểm “Thử thách Cá voi xanh”, ngành giáo dục huyện này đã vào cuộc.

Những ngày gần đây, cư dân mạng xôn xao bàn tán trước thông tin trò chơi “Thử thách Cá voi xanh” (Blue Whale Challenge) đã thâm nhập vào các trường học tại huyện Cái Bè (Tiền Giang) khiến phụ huynh học sinh và các ngành chức năng đặc biệt lo ngại.

Trưa 9/5, trao đổi với PV VTC News, bà Ngô Thị Lanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cái Bè xác nhận, nơi đây đã có văn bản chỉ đạo ban giám hiệu các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm, theo dõi và ngăn chặn những học sinh tham gia vào trò chơi này.

Cũng theo bà Lanh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Cái Bè về việc này. “Chúng tôi đã có báo cáo lên UBND huyện liên quan đến trò chơi “Thử thách Cá voi xanh”. Vì thế, báo chí liên hệ trực tiếp với Chánh Văn phòng UBND huyện để được trả lời cụ thể hơn” – bà Lanh cho biết. 

an-do

Hình minh họa  

Trước đó, tại cuộc họp giao ban do Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Cái Bè tổ chức, một số ý kiến đề cập tới việc phụ huynh học rất lo lắng trước sự xuất hiện của trò chơi "Thử thách Cá voi xanh" trong học sinh ở nhiều trường học trong huyện.

Theo đó, một số thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, nhất là học sinh THCS có biểu hiện tham gia trò chơi này. Thậm chí, theo hướng dẫn trên Internet, có học sinh đã cắt tay tạo hình “cá voi xanh”.

Trước thông tin trên, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cái Bè đã có báo cáo khẩn đến Huyện ủy và UBND huyện; đồng thời kiến nghị các ngành chức năng, các trường học trên địa bàn huyện và phụ huynh học sinh tăng cường quan tâm, theo dõi, ngăn chặn học sinh, con em mình không tham gia trò chơi nguy hiểm này.

Thử thách Cá voi xanh là trò chơi truyền thông xã hội có mặt cách đây 3 năm và bắt đầu từ nước Nga và đang độ lan tỏa khá lớn trên cộng đồng mạng thế giới. Trò chơi này yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt nhiệm vụ trong vòng 50 ngày, bắt đầu từ 4h20 sáng mỗi ngày.

Vào ngày cuối cùng, bằng cách tự sát, người chơi sẽ được công nhận là kẻ chiến thắng. Đó cũng là ý nghĩa tên gọi của trò chơi - những con cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự sát.

Việc làm cách nào để tham gia trò chơi vẫn là một ẩn số. Nhiều người cho rằng, muốn tham gia trò chơi này, bạn phải mất công tìm những "chú cá voi", nghĩa là người đang chơi, họ sẽ giới thiệu bạn với chủ nhân của trò chơi này.

Sau khi cài phần mềm bí mật mà người đó đưa cho, mỗi ngày những người chơi sẽ được gửi một thử thách, phải hoàn thành xong trong ngày. Các thử thách thường bắt đầu một cách nhẹ nhàng như đi dạo vào 4h20, nghe một bản nhạc hay một bộ phim kinh dị mà chủ trò gửi.

Nhưng chỉ sau vài ngày, các thử thách bắt đầu được tăng mức độ lên, thường là trực tiếp ảnh hưởng đến cơ thể người chơi như dùng dao lam rạch tay, rạch môi, dùng kim đâm liên tục vào tay, đứng trên nóc tòa nhà chọc trời...

Ghê rợn hơn nữa là để người chơi mù quáng nghe theo luật chơi, chủ trò còn tổ chức các hoạt động mang tính tâm linh tập thể. Người chơi sẽ được gọi là "cá voi xanh" và được kết nạp vào hàng ngũ "cá voi".

Theo thống kê, đến năm 2017, từ khi khởi xướng cách đây 2 năm, trò chơi chết người này đã cướp đi sinh mạng của hơn 130 thanh niên Nga. Không những thế, nó còn tiếp tục được lan truyền ra châu Âu, châu Mỹ và châu Á.

Như vậy, sau “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” thâm nhập vào các tỉnh, thành ở miền Tây Nam bộ, thì nay tới lượt trào lưu “Thử thách Cá voi xanh” đang khiến cho phụ huynh cũng như ngành giáo dục ở miền Tây lo ngại.

SÔNG HẬU
Bình luận
vtcnews.vn