Ngăn chặn nguy cơ hút thuốc lá của trẻ

Giáo dụcChủ Nhật, 19/06/2011 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Một ngày bạn phát hiện ra con mình có mùi thuốc lá? Con có các triệu chứng hút thuốc lá thường xuyên? Các bậc phụ huynh nên làm gì để ngăn chặn?

(VTC News) - Một ngày bạn phát hiện ra con mình có mùi thuốc lá? Con có các triệu chứng hút thuốc lá thường xuyên? Các bậc phụ huynh nên làm gì để ngăn chặn thói quen xấu này?

Dấu hiệu nhận biết trẻ hút thuốc

Nếu bạn ngửi thấy có mùi thuốc trên áo quần con cái bạn, đừng quá tức giận. Trước tiên bạn nên hỏi rõ vì có thể những mùi này bị bám vào quần áo khi chúng ngồi cạnh những người bạn hút thuốc hoặc chúng chỉ mới thử một điếu thôi. Rất nhiều đứa trẻ thỉnh thoảng hút một vài điều nhưng không trở thành người nghiện thuốc.

Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy con bạn sử dụng thuốc lá nhiều:

Con bạn thường xuyên ho; kêu rát họng; khản giọng; hơi thở có mùi; giảm các hoạt động thể thao; dễ bị cảm lạnh; ố vàng răng và quần áo (cũng có thể là dấu hiệu của việc sử dụng thuốc lá “nhai”); khó thở.

Ngăn chặn việc con hút thuốc cần sự phối hợp của cả bố lẫn mẹ. Ảnh minh họa 

Để giúp trẻ tránh xa thói quen hút thuốc trong một môi trường bạn cũng đang hút thuốc, bạn cần phải làm gì?

Trên thực tế, trẻ em thường nhanh chóng quan sát thấy mâu thuẫn giữa những gì mà cha mẹ chúng nói và những gì họ làm. Bất kể bạn nghĩ gì thì hầu hết trẻ em đều nói rằng người chúng muốn giống nhất khi chúng lớn lên là bố mẹ.

Vì vậy, nếu bạn là một người hút thuốc, bạn cần thừa nhận rằng bạn đã sai khi bắt đầu hút thuốc và rằng nếu bạn có cơ hội làm lại, bạn sẽ không bao giờ bắt đầu thói quen xấu này.

Thứ hai, bạn hãy gắng bỏ thuốc lá. Điều này không phải là đơn giản và bạn phải nỗ lực rất nhiều. Bạn sẽ cần đến một chương trình cụ thể và sự hỗ trợ của nhiều. Những đứa con của bạn sẽ được khích lệ khi chúng nhìn thấy bạn vượt qua việc nghiện thuốc lá.

Giúp trẻ xây dựng một môi trường không thuốc lá

Trước tiên, hãy tạo dựng nền tảng giao tiếp tốt với trẻ sẽ khiến mọi việc bắt đầu dễ dàng hơn, đặc biệt là trong việc giúp trẻ tránh xa thuốc lá. Dưới đây là một số gợi ý giúp phụ huynh giải quyết vấn đề này:

- Thảo luận chủ đề nhạy cảm này theo cách mềm mỏng, tránh để trẻ sợ hãi vì cảm thấy như mình đang bị cha mẹ trừng phạt.

- Nhấn mạnh rằng những điều trẻ làm đúng nhiều hơn sai để trẻ cảm thấy tự tin. Tự tin chính là tấm lá chắn tốt nhất bảo vệ trẻ chống lại những áp lực từ phía bạn bè.

Khuyến khích trẻ tham gia vào những hoạt động có thể tránh xa thuốc lá như việc tập thể thao.

Phải luôn nói chuyện với trẻ về những tác hại của việc sử dụng thuốc lá trong những năm qua. Ngay cả những đứa trẻ nhỏ nhất cũng có thể hiểu rằng thuốc lá có hại cho sức khỏe.

Thảo luận cách để ứng phó với những áp lực từ phía bạn bè. Những đứa con của bạn sẽ có thể cảm thấy tự tin khi nói “không”. Nhưng chúng cũng có thể đưa ra các câu trả lời khác như là “thuốc sẽ khiến quần áo và hơi thở của tôi có mùi”.

Động viên trẻ tránh xa những người bạn không đồng quan điểm “nói không với thuốc lá”

Đảm bảo chắc chắn việc loại bỏ thuốc lá ra khỏi ngôi nhà của bạn và giải thích tại sao: Những người hút thuốc cơ thể sẽ có mùi, trông không thiện cảm, luôn cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh.

Hoàng Thủy (Theo kidshealth)

Bình luận
vtcnews.vn