Ngắm bộ đôi cầu đạt kỷ lục thế giới tại Việt Nam

(VTC News) -  Sáng 29/3, UBND TP.Đà Nẵng sẽ  tổ chức khánh thành hai cây cầu kỷ lục thế giới bắc qua sông Hàn là cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý sau hơn 3 năm thi công.

Rồng vàng kỷ lục
Dự án Cầu Rồng được khởi công từ tháng 7/2009 với tổng mức đầu tư gần 1.739 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài cầu là 666m, bề rộng mặt cầu 36-37,5m và kết cấu vòm đơn gồm 5 ống thép với hình dáng là con rồng đang vươn mình ra phía biển.
Cầu Rồng về đêm 

Cầu Rồng về đêm 


Cầu Rồng là cây cầu bê tông cốt thép và dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép độc đáo và lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Cầu gồm 8 nhịp với tổng chiều dài nhịp là 585m.

Trong đó, phần nhịp thép hình dáng một con rồng dài 568m, nặng lên đến gần 9.000 tấn. Độc đáo nhất Đông Nam Á từ trước đến nay.

P
hần đầu rồng dài 18,24m, nặng 194,1 tấn (đầu rồng nặng 45 tấn); phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn (đuôi rồng nặng 18 tấn); phần vảy rồng 118,9 tấn.

Riêng phần nhịp chính cầu Rồng có chiều dài 166m, nặng gần 1.100 tấn, bán kính cong lên đến 130m gồm 5 ống thép có đường kính 1,2m, dày 20mm, được liên kết với nhau bằng các mặt bích và hệ thống dây cáp treo đỡ mặt dầm.

 Để thi công phần nhịp chính, hệ thống đà giáo vật tư với khối lượng hơn 540 tấn được huy động. Đặc biệt, cầu Rồng được thiết kế có đoạn chìm trong nước vào mùa lũ, khối lượng bê tông khối lớn, kết cấu phức tạp.
Cầu Rồng phun lửa về đêm 

Cầu Rồng phun lửa về đêm 


Sau khi được đưa vào hoạt động, Cầu Rồng sẽ được thiết kế trở thành điểm nhấn du lịch của thành phố Đà Nẵng với hệ thống ánh sáng hiện đại cùng hình ảnh rồng thay đổi màu sắc, phun nước và phun lửa về đêm. Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã đăng ký kỷ lục Guiness đối với hạng mục dầm thép hình dáng con rồng của cây cầu này.
Vươn buồm khơi xa !
Ấn tượng không kém cầu Rồng là cầu mới Trần Thị Lý bắc qua sông Hàn nằm phía thượng lưu, cách cầu Rồng khoảng 1km sau hơn 3 năm thi công với hình ảnh cánh buồm căng gió vươn ra biển
Dự án cầu mới Trần Thị Lý được khởi công từ tháng 4/2009, với tổng mức đầu tư sau các lần điều chỉnh là 1.709 tỷ đồng cùng những công nghệ thi công kỷ lục.

Cầu Trần Thị Lý là cây cầu hiện đại với kiến trúc và kết cấu độc đáo khi sử dụng hệ dây văng 3 chiều kết hợp trụ tháp nghiêng 12 độ về phía tây, cao 145m so với mặt nước biển, gối ngàm cứng độc đáo nhất Việt Nam. Với thiết kế độc đáo, cây cầu như cánh buồm căng gió vươn khơi xa.
Cầu Trần Thị Lý trước ngày thông xe 

Cầu Trần Thị Lý trước ngày thông xe 


Cầu được xây tại vị trí cây cầu đường sắt De Lattre de Tassigny do Mỹ xây đựng từ năm 1950. Theo thời gian, cây cầu này được cải hoán thành cầu đường bộ giành cho xe máy và nay được xây dựng với hình dáng cánh buồn căng gió vươn ra biển.
Cầu mới Trần Thị Lý có tổng chiều dài cầu là 731m, bề rộng mặt cầu 34,5m cùng hệ thống dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực dài 450m (gồm nhịp chính, mố và hầm chui) cùng hệ thống cảnh quan cây xanh hiện đại.
Cầu Trần Thị Lý như cánh buồn căng gió, vươn khơi xa 

Cầu Trần Thị Lý như cánh buồn căng gió, vươn khơi xa 


Bửu Lân
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN