Nga và Syria tuyên bố hủy bỏ chiến dịch tấn công Idlib

Thế giớiThứ Ba, 18/09/2018 07:29:00 +07:00

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định lực lượng chính phủ Syria và đồng minh sẽ không triển khai bất cứ chiến dịch quân sự mới nào nhằm vào tỉnh Idlib của Syria.

Tuyên bố này được Bộ trưởng Shoigu đưa ra sau khi 2 nhà lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất sẽ thiết lập một khu phi quân sự ở Idlib. 

Trong tuyên bố mới đây, Tổng thống Putin cho biết một khu phi quân sự ở Idlib sẽ được thiết lập trước ngày 15/10 trong khi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định giải pháp này sẽ giúp ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Idlib. 

l-187092

 Một khu phi quân sự sẽ được thiết lập ở Idlib trước ngày 15/10. (Ảnh: TASS)

Chính phủ Syria cùng Nga thời gian qua đã chuẩn bị cho một trận đánh lớn cuối cùng nhằm đánh bật phiến quân và các nhóm nổi dậy ra khỏi thành trì cuối cùng của chúng ở Idlib. 

Nhưng sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tối 17/9, cả 2 bên đã đi tới một thỏa thuận, mà theo đó, tất cả vũ khí hạng nặng cùng lực lượng đối lập sẽ phải rút khỏi khu vực phi quân sự này. 

Vùng phi quân sự sẽ được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tuần tra sát sao. 

Trước cuộc gặp với Tổng thống Nga, ông Erdogan từng nhấn mạnh, mặc dù những hoạt động quân sự tại Idlib đang tạm ngưng, nhưng tình hình ở khu vực phía bắc Syria vẫn vô cùng khó khăn, nếu cứ tiếp diễn như vậy có thể sẽ dẫn đến “những hậu quả nặng nề”.

"Nếu tình hình ở Idlib tiếp tục như vậy, hậu quả sẽ rất nặng nề. Chúng tôi phải tìm một giải pháp với Nga để điều này không thể xảy ra. Kết quả cuộc họp với ông Putin sẽ rất quan trọng. Bản thân tôi mong rằng, những quyết định tích cực sẽ được thực hiện tại cuộc họp này. Chúng tôi sẽ đưa tình hình ở Idlib lên một cấp độ mới. Giải pháp chính trị và ngừng bắn là phù hợp cho tất cả", lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Trong khi đó, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Hussam Edin Aala khi phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva ngày 17/9 khẳng định chính phủ của Tổng thống Assad muốn ưu tiên hòa giải, đưa ra tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo hành lang an toàn và bảo đảm cuộc sống cũng như cung cấp nhu cầu cơ bản cho người dân trong nỗ lực hợp tác với các cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn