Nga tung tên lửa chiến thuật, châu Âu lo ngại

Thế giớiThứ Ba, 17/12/2013 11:06:00 +07:00

(VTC News) - BBC nói các nước châu Âu gần vùng Kaliningrad của Nga đang lo ngại sau khi Matxcơva triển khai hệ thống tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân ở đây.

(VTC News) - BBC nói các nước châu Âu gần vùng Kaliningrad của Nga đang lo ngại sau khi Matxcơva triển khai hệ thống tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân ở đây.

Lithuania và Ba Lan đã tuyên bố quan tâm đến vấn đề này. Trong khi đó, Nga không có ý kiến gì về việc triển khai tên lửa nhưng khẳng định họ có quyền làm điều đó ở vùng lãnh thổ phía Tây của mình.

Từ lâu Matxcơva đã nói sẽ đưa các hệ thống tên lửa tầm ngắn Iskander đến Kaliningrad để đối phó với hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu. Theo BBC, Nga cảm thấy lá chắn tên lửa Mỹ là mối đe dọa cho hệ thống răn đe hạt nhân của họ.

Cũng theo BBC, hệ thống lá chắn và tên lửa của Nga và Mỹ ở châu Âu là sản phẩm của cuộc đối đầu giữa Washington và Matxcơva dưới thời Tổng thống Bush và Tổng thống Putin.

tên lửa nga
Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander của Nga 

Dưới thời ông Obama, đã có những cố gắng thiết lập lại quan hệ với Nga, hệ thống lá chắn đã thay đổi nhưng vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau và tiếp tục chống lại Nga, BBC nhận xét.

Trong khi Nga lo sợ thì Mỹ khẳn định, hệ thống lá chắn của họ không nhắm vào Matxcơva mà để giúp các nước châu Âu đồng minh chống lại sự tấn công từ 'các quốc gia thù địch' -  giả sử như Iran.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với tờ Bild của Đức rằng tên lửa Iskander đã được chuyển đến Kaliningrad, đồng thời khẳng định: "Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander thuộc về quyền quản lí của Quân khu phía Tây và lực lượng pháo binh và việc triển khai ở Kaliningrad không vi phạm hiệp ước và thỏa thuận quốc tế nào".

Quân khu phía Tây của Nga bao gồm các thành phố phía Tây Bắc nước này, trong đó bao gồm cả Kaliningrad, vùng lãnh thổ tách rời của Nga, nằm giữa Ba Lan và Lithuania trên biển Baltic.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn