Ngã trong nhà vệ sinh, thai phụ 37 tuổi bị vỡ tử cung, mất con và rơi vào nguy kịch

Sức khỏeThứ Hai, 04/06/2018 07:36:00 +07:00

Trong lúc đi vệ sinh, thai phụ đang mang thai ở tuần 24 không may bị té ngã khiến tử cung bị vỡ, mất con, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Chiều tối 3/5, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết vừa cấp cứu cho một trường hợp sản phụ nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Rạng sáng cùng ngày, chị B.T.T. (37 tuổi, ngụ tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) được gia đình đưa đến đây cấp cứu trong tình trạng vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp không đo được, đau khắp bụng. Khai thác bệnh sử, người nhà cho biết trước khi nhập viện, chị Th. Đi vệ sinh và trượt té rất mạnh.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán ban đầu bệnh nhân có dấu hiệu choáng mất máu nặng do xuất huyết nội do vỡ tử cung, thai 24 tuần trong bụng đã lưu (chết). Bệnh nhân có vết mổ cũ lấy thai. Đây là lần mang thai thứ 4 của chị Th., tuy nhiên do không thăm khám định kỳ nên bệnh nhân không biết.

1 (2)

 Chị Th. Đang được điều trị tích cực tại BV Phụ sản TP Cần Thơ.

Nhận thấy khả năng đe dọa tính mạng chị Th. rất lớn, ekip điều trị đã khẩn trương hội chẩn nội viện, vừa truyền máu, hồi sức tích cực vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Ekip mổ tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu kỹ. Quá trình phẫu thuật lấy ra khoảng 1.500 ml máu và 500 gram máu cục. Kiểm tra, các bác sĩ thấy tử cung bị vỡ, đoạn dưới bầm tím, chảy máu nhiều. Tổng khối lượng máu được truyền là 4 đơn vị hồng cầu lắng, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 2 đơn vị tiểu cầu.

Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ đã qua giai đoạn nguy kịch. Hiện tại, chị có dấu hiệu phục hồi và vẫn đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức Tích cực - Chống độc.

BS.CKII. Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết đây là một trường hợp nguy hiểm rất hiếm gặp. Việc chẩn đoán và xử trí thành công trường hợp này có vai trò của sự kết hợp hội chẩn và việc theo dõi diễn biến các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng ở sản phụ một cách nghiêm túc, chặt chẽ.

Theo BS.CKII. Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó trưởng khoa Sản bệnh của bệnh viện, vỡ tử cung là một trong những tai biến sản khoa nếu không điều trị kịp thời thì sản phụ sẽ tử vong.

Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu và biểu hiện trong thai kỳ. Bên cạnh đó, sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc thăm khám thai kỳ để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn