Ngã trong lúc đi vệ sinh, cụ bà 105 tuổi bị gãy mấu chuyển xương đùi phải

Sức khỏeThứ Hai, 19/03/2018 16:08:00 +07:00

Bị ngã trong đêm, cụ bà 105 tuổi nhập viện trong tình trạng mất vận động chân phải, chẩn đoán bị gãy mấu chuyển xương đùi phải.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) vừa tiếp nhận và cấp cứu cho một cụ bà 105 tuổi bị gãy mấu chuyển xương đùi.

Theo thông tin được gia đình cung cấp, cụ bà bị ngã trong lúc dậy đi vệ sinh ban đêm, sau khi phát hiện cụ bị ngã, người nhà bế cụ lên giường nằm ngủ tiếp. Đến sáng ngày hôm sau cụ kêu đau, mới phát hiện đùi phải của cụ sưng tấy.

Cụ bà 105 tuổi nhập viện trong tình trạng đau, mất vận động chân phải, da, niêm mạc nhợt, phản xạ dương tính, không liệt, ngực vững, bụng mềm, ấn đau hông phải, nhịp tim không đều.

Sau khi chụp X-quang và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán gãy mấu chuyển xương đùi phải. Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng.

Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, da, niêm mạc hồng... Khoảng một tuần sau phẫu thuật bệnh nhân có thể ra viện. Tuy nhiên, do bệnh nhân tuổi cao, loãng xương nên phải kiêng và vận động ít sau hơn 1 tháng mới có thể tập các bài phục hồi chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ.

phau-thuat-gay-mau-chuyen-xuong-dui-phai-o-cu-ba-105

 Hình ảnh sau ca phẫu thuật cho cụ bà 105 tuổi.

Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Ngoại chấn thương - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: “Bệnh viện chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp các bác cao tuổi nhập viện do ngã chấn thương dẫn đến gãy xương.

Ở người cao tuổi sau nhiều năm lao động, làm việc, hệ thống xương khớp bị thoái hóa dần, xương giòn do thiếu canxi. Chỉ cần một lực tác động nhẹ cũng có thể làm gãy xương và nếu không xử trí và chăm sóc đúng, các cụ có thể nhanh chóng kiệt sức và nhiều hệ lụy khác”.

Gãy liên mấu chuyển xương đùi là loại gãy xương khá phổ biến chiếm 55% trong các loại gãy xương đầu trên xương đùi. Bệnh hay gặp nhất là ở những người cao tuổi (trên 60 tuổi), ở phụ nữ gặp cao gấp 2-3 lần nam giới.

Gãy liên mấu chuyển xương đùi ở người cao tuổi, đường gãy xương ngoài khớp, chủ yếu là ngã dập mông xuống nền do tình trạng loãng xương, thưa xương. Đối với người cao tuổi, thường kèm theo bệnh lý mạn tính (đái tháo đường, tăng huyết áp,…). Khi gãy xương, dẫn đến sự bùng phát hoặc nặng lên của các bệnh lý mạn tính sẵn có.

Bệnh nhân sẽ tử vong do suy kiệt và các biến chứng do phải nằm bất động lâu ngày như: Viêm phổi, viêm đường tiết niệu, suy kiệt…

Video: Biến chứng kinh khủng sau khi tiêm chất làm đầy môi

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn