Nga triệu Đại sứ Nhật Bản để khẳng định quan điểm

Thế giớiThứ Ba, 02/11/2010 10:20:00 +07:00

(VTC News) – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1/11 tuyên bố, Nga có thể triệu Đại sứ Nhật Bản tại Moscow đến để khẳng định chủ quyền trên quần đảo Kuril.

(VTC News) – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1/11 tuyên bố, phản ứng gay gắt của Nhật Bản trước chuyến thăm quần đảo Kuril của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev là không hợp lý.

Ông Lavrov khẳng định, Kuril là quần đảo nằm trên lãnh thổ của Nga nên chuyến thăm của Tổng thống Medvedev tới quần đảo này là chuyện bình thường, không ảnh hưởng đến Nhật Bản.

 

Bên cạnh đó, ông Lavrov còn tuyên bố có thể sẽ triệu Đại sứ Nhật Bản tại Moscow đến để một lần nữa tái khẳng định quan điểm rõ ràng, minh bạch của Nga về quyền sở hữu quần đảo Kuril.

 

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho triệu Đại sứ Nga tại Tokyo Mikhail Bely để gửi bản kháng nghị về chuyến thăm mới đây của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tới quần đảo Kuril.

 

Nga có thể triệu Đại sứ Nhật Bản tại Moscow đến để tái khẳng định chủ quyền trên quần đảo Kuril. 

Phía Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, chuyến thăm này của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã “gây tổn thương đến tự trọng của nhân dân Nhật Bản”. Trước đó, chính Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã gọi chuyến thăm này của Tổng thống Medvedev là điều đáng tiếc.

 

Thậm chí Hãng tin Kyodo của Nhật Bản còn đưa tin rằng, chính phủ nước này đang xem xét khả năng rút Đại sứ của mình từ Moscow về nước. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức nào khẳng định khả năng này.

 

Quần đảo Kuril hiện nay đang thuộc quyền sở hữu của Nga mặc dù có sự tranh chấp với Nhật Bản. 

Bản kháng nghị được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Nga đặt chân xuống quần đảo Kuril vào sáng 1/11  để thăm và làm việc với lãnh đạo chính quyền trên đảo.

 

Máy bay chở Tổng thống Medvedev đã hạ cánh ở sân bay Mendeleevo trên đảo Kunashi thuộc quần đảo Kuril. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao của Nga tới thăm và làm việc với lãnh đạo quần đảo. Điều này chứng tỏ quần đảo Kuril đang được Nga chú tâm, coi trọng.

Quần đảo Kuril (theo cách gọi của Nga) hay quần đảo Chishima theo cách gọi của Nhật Bản thuộc tỉnh Sakhalin của Nga, là một quần đảo núi lửa trải dài khoảng 1.300 km về phía đông bắc từ Hokkaido, Nhật Bản tới Kamchatka của Nga, chia tách biển Okhotsk từ phía bắc Thái Bình Dương.

Quần đảo này có khoảng 56 đảo và nhiều đảo đá nhỏ khác.Hiện tất cả các đảo này đều thuộc quyền cai trị của Nga, mặc dù có sự tranh chấp chủ quyền giữa NgaNhật Bảnđối với một số hòn đảo trên quần đảo này.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn