Nga triệu Đại sứ Mỹ vì quần đảo Kuril

Thế giớiThứ Ba, 22/02/2011 08:31:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 21/2 Bộ Ngoại giao Nga đã cho triệu Đại sứ Mỹ tại Moscow đến làm việc do cơ quan này đã đưa ra tuyên bố khẳng định chủ quyền của Nhật Bản.

(VTC News) – Ngày 21/2 Bộ Ngoại giao Nga đã cho triệu Đại sứ Mỹ tại Moscow đến làm việc do cơ quan này đã đưa ra tuyên bố khẳng định chủ quyền của Nhật Bản ở Nam Kuril.

Đề cập tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản ở phía Nam quần đảo Kuril, Đại Sứ quán Mỹ tại Moscow mới đây đã đưa ra tuyên bố ủng hộ yêu sách chủ quyền của Nhật Bản đưa ra từ tháng 11/2010.

 
Phản ứng trước tuyên bố này, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich khẳng định, quan điểm của Nga về vấn đề chủ quyền trên quần đảo Kuril trước sau như một, tất cả mọi đàm phán, đối thoại về vấn đề này đều sẽ không có kết quả.

Các nhà hoạt động chính trị Nhật Bản thường xuyên tiến hành khảo sát phía Nam quần đảo Kuril từ bờ biển Hokkaido, từ máy bay hoặc từ tàu chiến. Đặc biệt, vào cuối tháng 12/2010 Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara còn tiến hành “thị sát” khu vực phía Bắc quần đảo Kuril từ trên máy bay.

Tuy nhiên, đối với Nga, các hoạt động trên của quan chức Nhật Bản không khiến cho Nga phải tỏ ra lo ngại. Căng thẳng giữa Nga và Nhật Bản chỉ được đẩy lên cao sau chuyến thăm chính thức của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tới quần đảo này.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia, đồng thời cũng là chuyến thăm để khẳng định chủ quyền của Nga đối với quần đảo này. Nga sẽ không chấp nhận bất cứ tuyên bố của quốc gia nào khác về quyền sở hữu dù chỉ là một phần trên quần đảo Kuril.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)
Bình luận
vtcnews.vn