Nga tố phương Tây 'dằn mặt' về Syria

Thế giớiThứ Ba, 17/07/2012 11:28:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Nga tố cáo phương Tây 'dằn mặt' và yêu cầu Moscow dùng ảnh hưởng để ép Tổng thống Syria từ chức.

(VTC News) - Trước cuộc họp với ông Kofi Annan, đặc phái viên Liên hiệp quốc về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov giữ nguyên lập trường "không can thiệp vào công việc nội bộ Syria".

Ông đăng đàn khẳng định sẽ không có chuyện Moscow bắt buộc tổng thống Assad thoái vị như phương Tây đồn thổi.

Toàn cảnh khủng hoảng chính trị ở Syria

Ngoại trưởng Nga cũng tố nước này bị phương Tây dọa nạt: "Họ nói rằng, nếu chúng tôi không đồng thuận dự thảo nghị quyết 7 của hội đồng bảo an, họ cũng từ chối kéo dài sứ mệnh của quan sát viên liên hiệp quốc tại Syria".
Lời hăm dọa của phương Tây bị Nga cực lực phản đối vì "độ manh động và nguy hiểm" cùng việc "sử dụng các quan sát viên quốc tế như một món hàng mặc cả là điều không chấp nhận nổi".
Ngày 11/7 vừa qua, các nước Anh, Pháp và Đức đã trình lên hội đồng bảo an liên hiệp quốc bản dự thảo nghị quyết về việc mở rộng nhiệm vụ quan sát viên quốc tế tại Syria đi kèm những yêu sách khắt khe đối với quốc gia tây Á.

Trong đó có yêu cầu nước này trong thời hạn 10 ngày phải giải trừ vũ khí hạng nặng.
Bản dự thảo còn đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt ngoại giao và kinh tế một khi Damacus không đáp ứng được các yêu sách.
Nga tuyên bố không chấp nhận bản dự thảo của phương Tây. Họ đã soạn một bản dự thảo khác, trong đó bao gồm việc mở rộng nhiệm vụ quan sát viên thêm 3 tháng để thực hiện "kế hoạch hòa bình sáu điểm" của ông Kofi Annan.

Vấn đề Syria khiến mâu thuẫn trong hội đồng bảo an ngày càng sâu sắc

Ngoại trưởng Lavrov bác bỏ lời kêu gọi mà ông cho là phi thực tế từ các cường quốc phương Tây, trong đó đề nghị Moscow dùng sức ảnh hưởng để thuyết phục tổng thống Syria Bashar al-Assad đầu hàng với tư cách "một lãnh đạo quốc gia bạo lực ở Trung Đông".

“Al-Assad sẽ không đầu hàng - không phải bởi vì có Nga bảo vệ mà vì ông ta nhận được sự ủng hộ từ nhân dân Syria. Nga sẽ chấp nhận bất kỳ quyết định nào của người dân Syria trong việc lựa chọn người lãnh đạo", ông Lavrov nói.

Reuters bình luận, động thái của Moscow càng làm căng thẳng mâu thuẫn trong Hội đồng bảo an. Tuần trước, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đăng đàn tuyên bố cả Nga và Tung Quốc sẽ phải trả giá cho những hành động tiếp tay Assad.

Phương Tây đứng đầu là Mỹ đã nhiều lần cáo buộc "sự dung túng" của hai quốc gia này với nguyên thủ Syria.

Trước đó, Nga, Trung Quốc đã từ chối đồng thuận các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria. Họ không chấp nhận sự can thiệp từ bên ngoài đối với Syria. Tổng thống Nga, Putin tuyên bố, Nga sẽ không để kịch bản Lybia được lặp lại.

An Nhiên

Bình luận
vtcnews.vn