Nga tiếp tục hạ thủy siêu tàu ngầm lớp Borei

Thế giớiThứ Hai, 31/12/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Vladimir Monomakh, chiếc thứ 3 trong lớp tàu ngầm Borei siêu hiện đại và ít tiếng ồn nhất của Nga đã chính thức hạ thủy ở xưởng đóng tàu Sevmash.

(VTC News) - Vladimir Monomakh, chiếc thứ 3 trong lớp tàu ngầm Borei siêu hiện đại và ít tiếng ồn nhất của Nga đã chính thức hạ thủy ở xưởng đóng tàu Sevmash.

Đây là bước đi tiếp theo của Nga trong việc đưa tàu ngầm Vladimir Monomakh vào quá trình thử nghiệm trên biển và khả năng neo đậu trước khi đưa vào hoạt động chính thức vào năm 2013.

Vladimir Monomakh được xây dựng tại tổ hợp đóng tàu Sevmash lớn nhất của Nga, bên bờ Biển Trắng, thành phố Severodvinsk từ ngày 19/3/2006 để kỉ niệm 100 năm ra đời của Hạm đội tàu ngầm Hải quân Nga.

Đây là chiếc tàu ngầm tuần dương tên lửa chiến lược, hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân và có khả năng lặn sâu tối đa lên đến 480m dưới mực nước biển.

Tàu ngầm Vladimir Monomah tại tổ hợp đóng tàu Sevmash trước khi được hạ thủy 

Vladimir Monomakh có thể hoạt động liên tục dưới nước trong vòng 3 tháng và với những công nghệ mới, nó "gần như hoàn toàn im lặng trong khi di chuyển". Đây là bước đột phá quan trọng nhất của các tàu ngầm lớp Borei so với thế hệ trước của Nga.

Các tàu ngầm lớp Borei được trang bị từ 16 - 20 tên lửa liên lục địa thế hệ mới Bulava mà NATO gọi là SS-NX-30. 
Theo đánh giá của các chuyên gia vũ khí, hiện nay Bulava có khả năng vượt qua được tất cả các hệ thống đánh chặn hiện đại nhất.

Tháng 8/2011, Bộ Quốc phòng Nga đã có báo cáo thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Bulava để xác định tầm bắn tối đa của nó. 
Theo đó, quả tên lửa Bulava được phóng đi từ Biển Trắng đã bay quãng đường 9.300km trong 33 phút sau đó tái nhập khí quyển trên vùng biển Thái Bình Dương.

Ngoài ra, các tàu ngầm lớp Borei cũng được trang bị một buồng cứu sinh đặc biệt, có khả năng tự nổi khi gặp sự cố với sức chứa đủ cho toàn bộ thủy thủ đoàn.

Yuri Dolgoruky, tàu ngầm lớp Borei đầu tiên của Nga đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trên biển và đi vào hoạt động chính thức 

Hiện nay, chiếc tàu ngầm Borei thứ tư là Knyaz Vladimir đang trong quá trình xây dựng với các tính năng kỹ thuật cao cấp hơn và tăng cường hệ thống vũ khí so với 3 người anh em trước nó.

Trong 8 năm tới, Nga có kế hoạch xây dựng hoàn chỉnh 10 chiếc tàu ngầm lớp Borei theo chương trình phát triển vũ khí cấp nhà nước giai đoạn 2010 - 2020.

Các tàu ngầm Borei được tin là sẽ trở thành xương sống cho hạm đội tàu ngầm Nga cũng như lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này trong vài thập kỉ tới.

Tàu ngầm lớp Borei Dài: 170 m
Rộng: 13.5 m
Mớn nước: 10 m
Độ sâu thử nghiệm: 450 m
Lượng rẽ nước:
- 14.720 khi nổi
- 24.000 khi lặn
Tốc độ:  29 hải lý ~ 54 km/h
Thủy thủ đoàn: 107 người (55 sĩ quan)
Vũ khí: 16 - 20 tên lửa Bulava, 6 ống phóng như lôi 533 mm

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn