Nga thờ ơ với quyết định của G-7

Thế giớiThứ Ba, 25/03/2014 04:44:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga không duy trì G-8 bằng mọi cách và G-8 là một CLB không chính thức không nước nào gia nhập hay bị đuổi.

(VTC News) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga không duy trì G-8 bằng mọi cách và G-8 là một CLB không chính thức không nước nào gia nhập hay bị đuổi.

Đêm 24/3, các nước G-7 ra tuyên bố chung đe dọa tăng cường trừng phạt Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, đồng thời tẩy chay Hội nghị Thượng đỉnh G-8 tại Sochi (Nga) vào tháng Sáu tới.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ ba tại La Hay (Hà Lan), Tổng thống Mỹ Barak Obama đã chủ trì một hội nghị không chính thức Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-7), gồm Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Italy, Nhật Bản và Canada.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 

Tham dự hội nghị, ngoài lãnh đạo các nước G-7, còn có Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Herman van Rompuy . 
Sau cuộc họp, G-7 ra tuyên bố chung cho biết sẵn sàng tăng cường trừng phạt chống Nga, trong đó bao gồm những biện pháp trừng phạt phối hợp có thể gây tác động nghiêm trọng tới kinh tế Nga nếu Matxcơva tiếp tục “leo thang”. G-7 cũng kêu gọi Nga khởi động đối thoại với Ukraine và tận dụng trung gian quốc tế.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ John Kerry cũng tại La Hay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga không cố gắng duy trì G-8 bằng mọi cách bởi đây là một câu lạc bộ không chính thức, không nước nào có quyền trao vé gia nhập hoặc đuổi bất kỳ nước nào ra khỏi nhóm.

Ông Lavrov cho rằng, với sự hình thành của G-20, hầu hết các vấn đề kinh tế tài chính sẽ được thảo luận ở định dạng "nhóm hai mươi". Còn ý nghĩa của G-8 là diễn đàn dành cho cuộc đàm phán giữa các nước phương Tây hàng đầu và Nga.

Ngày 24/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy viết trên Twitter rằng, do quan điểm của Nga về Ukraina các vị đứng đầu Nhà nước và Chính phủ trong nhóm G-7 ​​sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh G-8 dự kiến tại trong Sochi.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn