Nga sẽ điều chiến hạm đổ bộ Mistral tới Viễn Đông?

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 12/06/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - “Chúng tôi cần tăng cường khả năng cơ động cho hải quân của mình ở Thái Bình Dương” - Tướng Nikolai Makarov nói.

(VTC News) - Tờ Tân Kinh báo Bắc Kinh ngày 11/6/2010 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên Bang Nga, tướng Nikolai Makarov ngày 8/6 cho hay, Nga cần phải tăng cường hai chiến hạm đổ bộ Mistral mua của Pháp tại khu vực Viễn Đông.

Chiến hạm đổ bộ Mistral có thể chuyên chở 900 quân, 16 trực thăng và 4 xuồng đổ bộ, 70 xe tăng – thiết giáp.  

Ông Nikolai Makarov cho biết, Kremlin cần phải nâng cao năng lực tác chiến cho lực lượng hải quân của mình tại khu vực Viễn Đông bằng cách tăng cường 2 chiến hạm đổ bộ Mistral tới đây và đảm bảo an ninh khu vực quần đảo Kuril đang có tranh chấp với Nhật Bản.

 “Chúng tôi cần tăng cường khả năng cơ động cho hải quân của mình ở Thái Bình Dương” - TướngNikolai Makarov nói.

Cũng theo vị tướng này, trong tình huống cần thiết Nga sẽ nhanh chóng đổ bộ lực lượng quân sự ra đảo này. Sau nhiều nỗ lực từ phía Kremli, cuối cùng ngày 7/6 vừa qua một quan chức Bộ Quốc phòng Pháp cho hay, Paris đã đồng ý bán cho Moscow 2 chiến hạm này.

Nga trở thành nước đầu tiên ngoài NATO sở hữu chiến hạm đổ bộ Mistral.  

Chiến hạm đổ bộ Mistral do Pháp thiết kế, chế tạo có thể chuyên chở 900 quân, 16 trực thăng và 4 xuồng đổ bộ, 70 xe tăng – thiết giáp. Giá cả cụ thể tuy chưa tiết lộ, tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng Nga phải dốc hầu bao hàng trăm triệu USD để thanh toán cho thương vụ này.

Thương vụ giao dịch này thành công, Nga trở thành nước đầu tiên ngoài NATO sở hữu chiến hạm đổ bộ Mistral. Tuy nhiên, Mosccow không muốn chỉ sở hữu được sản phẩm mà không được chuyển giao công nghệ khi bỏ ra khoản ngân sách lớn như vậy.

Hiện nay Paris vẫn đang phân vân và chưa quyết định liệu có chuyển giao những công nghệ liên quan cho Nga hay không.

Hồng Vũ (Theo Tân Kinh báo)

Bình luận
vtcnews.vn