Nga sẵn sàng đáp trả các đòn khiêu khích quy mô lớn hơn từ phương Tây

Thế giớiThứ Năm, 18/10/2018 16:04:00 +07:00

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Matxcơva sẵn sàng đáp trả các đòn khiêu khích quy mô lớn hơn từ phương Tây, nhưng nói thêm rằng Nga sẵn sàng đàm phán nghiêm túc khi phương Tây hết kích động.

"Nếu tất cả những điều này chỉ hời hợt như một lớp đất bồi, khi cơn kích động qua đi một cách tự nhiên sau khi người phương Tây được nói thỏa thích, chúng tôi sẽ đợi họ trong một vùng pháp lý để đi tới một cuộc đối thoại nghiêm túc, không mang tính tuyên truyền", ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với các tờ RT France, Paris Match và Le Figaro.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Nga luôn sẵn sàng cho các cuộc khiêu khích quy mô lớn hơn từ phương Tây. "Câu trả lời của chúng tôi rất đơn giản- nếu họ nói chuyện với chúng tôi qua các phương tiện truyền thông, chúng tôi cũng sẽ trả lời qua các phương tiện truyền thông nhưng bằng cách cụ thể và chính xác", Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga cho hay. 

ngoai truong nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Getty)

Nói về một viễn cảnh xa hơn, Ngoại trưởng Nga cho rằng kịch bản về Thế chiến III là điều không thể tưởng tượng nổi, nhưng mọi người đủ tỉnh táo để điều đó không xảy ra. Tuy nhiên ông lo ngại mọi thứ có thể vượt ngoài tầm kiểm soát nếu không có các cuộc đối thoại giữa quân đội Nga và NATO. 

Theo ông Lavrov, căng thẳng vẫn đang tăng cao giữa hai bên liên quan tới những tranh chấp gần đây. Ông dẫn ra vụ chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của Tây Ban Nha vô tình phóng tên lửa không đối không vào lãnh thổ Estonia khi đang thực hiện kiểm soát không phận trên khu vực Baltic hồi đầu tháng 8. 

"Cảm ơn chúa vì không có thương vong. Nhưng sẽ ra sao nếu tên lửa đó hạ cánh trên đất Nga?", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga đặt câu hỏi. 

Ông Lavrov khẳng định thái độ bất hợp tác ở các nước châu Âu và Washington làm cho mối quan hệ của họ với Nga trở nên cực kỳ khó khăn. 

"Trong khi Ủy ban châu Âu vẫn đang mắc kẹt bởi các nước phản đối hòa giải với Nga, giới tinh hoa Mỹ cũng đang thúc đẩy căng thẳng", ông Lavrov cho hay. 

Ông cũng khẳng định Matxcơva đang tăng cường quan hệ với Bắc Kinh và các cường quốc châu Á khác như Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc.. trong bối cảnh phương Tây vẫn đang gây áp lực với Nga bằng cách áp đặt thêm các lệnh trừng phạt và cắt giảm thương mại. 

"Trung Quốc sau cùng vẫn là đối tác quốc tế của Nga. Chúng tôi chưa bao giờ có những mối quan hệ như vậy với Trung Quốc như hiện giờ", Ngoại trưởng Nga nói thêm. 

Trong kỳ họp tại đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9, ông Lavrov từng chỉ trích một số cường quốc phương Tây đang cố gắng tự xưng là những nhà lãnh đạo thế giới và không chút lo ngại khi gây áp lực lên các nước khác.

Mặc dù không nêu tên cụ thể của bất cứ quốc gia nào trong cuộc phỏng vấn mới đây, Ngoại trưởng Nga khẳng định những nước này đã và đang sử dụng phương pháp tống tiến chính trị, tạo áp lực kinh tế và sử dụng bạo lực.

"Thế giới đang phải trả giá đắt cho các tham vọng ích kỷ của một nhóm nhỏ. Thời kỳ thuộc địa và cưỡng chế nên đưa cất vào kho lưu trữ hoặc cho vào thùng rác của lịch sử", ông kết luận. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn