Nga rút Đại sứ ở Anh về nước trước thời hạn

Thời sự quốc tếThứ Tư, 01/09/2010 05:50:00 +07:00

(VTC News) – Đại sứ Nga ở Anh Yuri Fedotov đã được triệu hồi về nước trước thời hạn theo chỉ lệnh của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev ký ngày 27/8.

(VTC News) – Đại sứ Nga ở Anh Yuri Fedotov đã được triệu hồi về nước trước thời hạn theo chỉ lệnh của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev ký ngày 27/8.

 

Tổng thống Nga triệu hồi Đại sứ Yuri Fedotov về nước để chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới ở Liên Hợp Quốc. 

Theo chỉ lệnh này, ngày 13/9 tới ông Fedotov sẽ chuyển sang phục trách một cơ quan của Liên Hợp Quốc về phòng chống tội phạm và buôn bán ma túy. Ông Fedotov đã trở thành lãnh đạo đầu tiên của Nga tại cơ quan này. Quyết định bổ nhiệm ông Fedotov vào cương vị này đã được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Mun phê chuẩn.

 

Tuy nhiên, xung quanh quyết định bổ nhiệm ông Fedotov vào cương vị này đã gây ra những tranh cãi và bất đồng của hàng loạt các quan chức và tổ chức phụ trách vấn đề phòng chống lây nhiễm HIV và AIDS.

 

Các tổ chức và cá nhân này đều cho rằng, không nên để người Nga đảm nhiệm chức vụ đó vì hiện nay Nga vẫn chưa áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng chống bệnh nghiện ma túy cũng như làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong số các con nghiện, đồng thời cũng chưa sử dụng các liệu pháp thay thế phù hợp. Điều đó có nghĩa là ông Fedotov sẽ không đủ khả năng và năng lực để làm tốt công việc này.

 

Các quan chức ngoại giao các nước tại Liên Hợp Quốc đều cho rằng, họ vẫn sẽ duy trì các chính sách của người tiền nhiệm Antonio Mario Costa, đồng thời cũng sẽ nghiên cứu thêm các giải pháp mới để hỗ trợ cho các nước thành viên Liên Hợp Quốc trong vấn đề xây dựng chính sách chống tội phạm hình sự riêng.

 

Yuri Fedotov đã được bổ nhiệm làm Đại sứ Nga tại Anh vào năm 2005. Trước đó, ông là Thứ trưởng Ngoại giao kiêm phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ được bổ nhiệm làm Đại sứ mới ở Anh để thay thế cho ông Fedotov.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn