Nga, Qatar bất ngờ giành quyền đăng cai World Cup

Thể thaoThứ Năm, 02/12/2010 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Kết quả của cuộc họp tại Zurich đã mang lại những bất ngờ khi lần đầu tiên vòng chung kết cúp Thế giới sẽ được tổ chức tại Đông Âu và Trung Đông.

(VTC News) - Kết quả của cuộc họp thượng đỉnh tại Zurich đã mang lại những bất ngờ khi lần đầu tiên vòng chung kết cúp Thế giới sẽ được đăng cai tại Đông Âu và Trung Đông.


Cuộc họp thượng đỉnh tại Zurich có 2 sự vắng mặt đáng tiếc: thủ tướng Nga Vladimir Putin không đến tham dự vì scandal của FIFA, trong khi Cristiano Ronaldo đại diện cho liên minh TBN - BĐN lại bị chấn thương nên không có hiện diện.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố Nga là chủ nhà của World Cup 2018.

Quyền bỏ phiếu được dành cho 22 thành viên của Ủy ban bỏ phiếu đại diện cho các LĐBĐ cấp quốc gia và châu lục. 4 đối thủ chính là Anh, Hà Lan - Bỉ, TBN - BĐN và Nga sẽ phải trải qua tối đa 3 vòng trước khi được chính thức giành quyền đăng cai World Cup 2018. Mỗi vòng sẽ loại đi một ứng cử viên có số phiếu ít nhất trong trường hợp không ứng cử viên nào đạt số phiếu quá bán. Quốc gia chiến thắng sẽ phải đạt đủ hơn 50% số phiếu, tức 12/22 phiếu, để trở thành chủ nhà của cúp Thế giới 8 năm nữa.

Niềm vui của các đại diện nước Nga.

Cuộc họp mở đầu vào lúc 9h sáng giờ Zurich (15h giờ Hà Nội). Lần lượt Hà Lan - Bỉ, TBN - BĐN, Anh và Nga có 1 giờ đồng hồ trình bày kế hoạch tổ chức World Cup 2018 của mình.

Hà Lan - Bỉ

Đoạn video giới thiệu của Hà Lan - Bỉ đưa người xem trở lại với thế hệ của bóng đá Hà Lan 1974 với huyền thoại Johan Cruyff. Với khẩu hiệu “Chung sức vì mục tiêu vĩ đại”, đại diện của đoàn Ruud Gullitt và Guus Hiddink tuyên thệ sẽ mang tới một kỳ World Cup thành công bằng những hình ảnh hết sức hấp dẫn về con người và bóng đá Hà Lan.

Mặc dù có một phần giới thiệu hết sức ấn tượng nhưng liên minh vùng đất thấp này không được đánh giá cao khi trong 9 hạng mục, họ có 4 hạng mục có độ rủi ro trung bình mà chủ yếu tập trung ở điều kiện sân bãi và cơ sở vật chất phục vụ giải đấu cũng như các đội tham gia.

Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha

Ứng cử viên nặng ký của cuộc bỏ phiếu lại có một phần giới thiệu có thể khiến các thính giả phải… buồn ngủ. Tập trung quá nhiều tới những khía cạnh ngoài bóng đá như du lịch và văn hóa, liên minh bán đảo Iberia chỉ nhận được những cái gật đầu từ phía các thành viên Ủy ban nhờ đoạn video giới thiệu khá ấn tượng của họ.

Mặc dù vậy liên minh này vẫn có được lợi thế lớn khi mọi tiêu chí đánh giá mà FIFA giành cho họ đều có mức độ rủi ro thấp. Không những vậy đây là ứng cử viên có sự đảm bảo về số phiếu nhất do có sự liên minh với Qatar.

Anh

Mở đầu với bài phát biểu của Eddie Afekafe và sau đó là hoàng tử William cùng thủ tướng David Cameron, nước Anh có phần trình diễn lâu nhất trong hơn 40 phút. Đoạn video được làm hết sức công phu khi lần lượt những huyền thoại bóng đá Anh, những cầu thủ nổi tiếng và cả các HLV hàng đầu Premier League xuất hiện trong đoạn video này. Đây có lẽ là sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất của buổi lễ.

Tiêu chí đánh giá của FIFA dành cho Anh cũng khá thuận lợi khi họ chỉ có 2 hạng mục bị đánh giá rủi ro ở mức trung bình.

Nga

Quốc gia Đông Âu này cũng khiến người xem phải ngạc nhiên về đoạn giới thiệu của mình. Có độ dài vừa phải, bài diễn văn của phó thủ tướng Igor Shuvalov tập trung nhấn mạnh tới hình tượng nước Nga mới của một thế hệ trẻ và năng động.Và quan trọng nhất, họ chỉ ra rằng World Cup chưa bao giờ tổ chức ở Đông Âu, nhất là tại quốc gia lớn nhất thế giới này.

Tuy nhiên Nga không có được nhiều lợi thế nếu không muốn nói là ít nhất trong tất cả. Họ có tới 4 tiêu chí bị đánh giá trung bình và 1 tiêu chí (vận chuyển đường không) bị đánh giá mức độ rủi ro cao.

Kết quả

Mặc dù có phần giới thiệu hấp dẫn nhưng Anh buộc phải chấp nhận thất bại khi bị coi là “kẻ ngoài cuộc” ngay từ vòng 1. Nga, Hà Lan - Bỉ và TBN - BĐN lọt vào vòng trong. Đây là một bất ngờ ngoài dự đoán.

Những dự đoán của tờ Marca ở vòng này cho rằng cơ hội đang thuộc về Nga, trong khi liên minh Iberia ít có khả năng chiến thắng vì phần giới thiệu của họ khá tệ và gây buồn tẻ. Mặc dù vậy, đa phần cho rằng chiến cuộc sẽ dẫn tới vòng 3 vì TBN có sự ủng hộ của các đồng minh thân cận (các nước Mỹ Latin).

Vào lúc 16h15 (giờ GMT), chủ tịch Sepp Blatter chính thức lên công bố quốc gia chiến thắng. Cuộc bỏ phiếu vòng 3 đã không diễn ra nhưng đúng như dự đoán của tờ Marca, Nga đã chính thức trở thành nước chủ nhà của World Cup 2018. Như vậy là lần đầu tiên sẽ có một quốc gia Đông Âu đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong khi đó ở cuộc chạy đua cho năm 2022, Qatar với bản kế hoạch chi tiết và ấn tượng đã thắng Australia, Nhật, Hàn Quốc và đặc biệt là Mỹ, quốc gia có chiến dịch PR hết sức rầm rộ với sự góp mặt của tổng thống Barack Obama, để đưa World Cup lần thứ 22 về với Trung Đông.

Kết quả của cuộc họp thượng đỉnh tại Zurich đã có 2 cái lần đầu tiên: Lần đầu tiên World Cup tới Đông Âu và Trung Đông, những mảnh đất vốn không phát triển mạnh của túc cầu giáo. Điều này cho thấy FIFA đang ra sức mở rộng ra các thị trường mới để mang đến cho khán giả toàn cầu một vòng chung kết nhiều màu sắc hơn.

Kết quả kiểm phiếu chi tiết được FIFA công bố

World Cup 2018

Vòng 1:

Anh 2 phiếu,

Hà Lan - Bỉ 4 phiếu,

Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha 7 phiếu

Nga 9 phiếu

* Do không có ứng cử viên nào đạt số phiếu quá bán nên phải tiếp tục vòng 2, ứng cử viên có ít phiếu nhất bị loại là Anh.

Vòng 2:

Hà Lan - Bỉ 2 phiếu

Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha 7 phiếu

Nga 13 phiếu

* Nga giành chiến thắng vì đảm bảo nhiều hơn 50% số phiếu


World Cup 2022

Vòng 1:

Australia 1 phiếu

Nhật Bản 3 phiếu

Hàn Quốc 4 phiếu

Qatar 11 phiếu

Mỹ 3 phiếu

* Australia có ít phiếu nhất nên bị loại

Vòng 2:

Nhật Bản 2 phiếu

Hàn Quốc 5 phiếu

Qatar 10 phiếu

Mỹ 5 phiếu

* Nhật Bản có ít phiếu nhất nên bị loại

Vòng 3:

Hàn Quốc 5 phiếu

Qatar 11 phiếu

Mỹ 6 phiếu

* Hàn Quốc bị loại

Vòng 4:

Qatar 14 phiếu

Mỹ 8 phiếu

* Qatar giành chiến thắng

Một số hình ảnh tại Lễ bỏ phiếu và công bố kết quả

Đoàn của Anh quốc rầm rộ đến Zurich để cổ động đăng cai.

Liên minh Tây - Bồ có sự góp mặt của huyền thoại Luis Figo,

Và nhà ĐKVĐ Thế giới Iker Casillas.

Ruud Gullitt của đoàn Hà Lan đến dự lễ bằng... xe đạp.

Nga có sự hiện diện của Roman Abramovich.

Phút giây chờ đợi bỗng khiến các khán giả hồi hộp khi nhìn lên bục phát biểu.

Và cuối cùng, Sepp Blatter chính thức công bố Nga là nước chủ nhà của World Cup 2018.

Hoàng Quân
Bình luận
vtcnews.vn